Đường dẫn truy cập

Đảng Cách mạng Định chế dẫn đầu trong cuộc bầu cử thống đốc ở Mexico


Bức sơn trên tường vận động tranh cử của đảng PRI
Bức sơn trên tường vận động tranh cử của đảng PRI

Các cuộc thăm dò những người vừa bỏ phiếu trong cuộc bầu cử 3 thống đốc ở Mexico cho thấy các ứng cử viên của đảng đối lập chính, Đảng Cách mạng Định chế (PRI), giành được thắng lợi tại tiểu bang đông dân nhất nước.

Kết quả thăm dò cho thấy ông Eruviel Avila, ứng viên của PRI ở tiểu bang Mexico, giành được chừng 63% phiếu, trong khi ông Alejandro Encinas, thành viên đảng Cách mạng Dân chủ, về nhì với 23% phiếu.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy PRI dẫn đầu trong các cuộc bầu cử ở 2 tiểu bang Coahuila và Nayarit.

Đảng PRI tranh đua với các ứng viên của Đảng Hành động Quốc gia, là đảng có chủ trương bảo thủ do Tổng thống Felipe Calderon lãnh đạo. Đảng này định hợp tác với Đảng Cách mạng Dân chủ tả khuynh để đánh bại đảng PRI ở Coahuila và Nayarit.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử hôm Chủ nhật có thể là một chỉ dấu về kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Đương kim thống đốc tiểu bang Mexico, ông Enrique Pena Nieto của đảng PRI, được xem là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Ông có thể sẽ tranh đua với Tổng thống Calderon, người mà các nhà phân tích cho rằng có thể gặp thất bại vì bạo động ngày càng tăng liên quan tới vấn đề ma túy đã làm sút giảm uy tín của ông và ảnh hưởng của đảng ông.

Hàng vạn người đã thiệt mạng vì bạo động ma túy kể từ khi ông Calderon lên nắm quyền năm 2006 và phát động chiến dịch chống lại các băng đảng buôn lậu ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG