Đường dẫn truy cập

Các nước hạ vùng Mekong không đạt được thỏa thuận xây đập


Các nhà bảo vệ môi trường Thái Lan phản đối việc xây đập Sayaburi
Các nhà bảo vệ môi trường Thái Lan phản đối việc xây đập Sayaburi

Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia đã không đạt được thỏa thuận về việc đồng ý để Lào tiếp tục thực hiện một dự án xây đập gây tranh cãi, trị giá 3,5 tỷ đôla.

Hãng thông tấn Reuters trích một công bố của Ủy ban Sông Mekong ngày hôm nay, 19/4, cho hay 4 nước hạ vùng Mekong đã không thể tìm được một giải pháp chung tại một cuộc họp ở thủ đô Vientiane của Lào.

Cũng theo công bố này, “vẫn còn sự khác biệt về quan điểm” giữa các nước về dự án này.

Tuy nhiên, các quyết định của Ủy ban Sông Mekong không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, và trên nguyên tắc, Lào vẫn có thể xúc tiến dự án xây đập Xayaburi, dù không được sự chấp thuận của Ủy ban Sông Mekong.

Trước đó, tin tức cho hay Lào đã bắt đầu khởi công xây dựng con đập đầu tiên trên hạ nguồn sông Mekong, trước cuộc họp của Uûy ban sông Mekong này.

Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng xây con đập này trên hạ nguồn Sông Mekong sẽ gây rối loạn luồng nước luân chuyển của các đàn cá, tác động đến kế sinh nhai của hàng triệu người vốn lệ thuộc vào nguồn tài nguyên dồi dào của Sông Mekong để làm lương thực.

Hành động của Lào cũng đã khơi lên một làn sóng chỉ trích, kể cả từ một Thượng nghị sĩ Mỹ có nhiều liên hệ với Việt Nam, ông Jim Webb.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 14/3, văn phòng Thượng nghị sĩ Webb nói rằng nếu được xây, đập Xayaburi sẽ có những hệ quả tai hại cho toàn tiểu vùng Sông Mekong.

Thượng nghị sĩ Jim Webb, Chủ tịch Ủy Ban Thượng Viện Hoa Kỳ tuyên bố: “Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế có quyền lợi chiến lược trong việc bảo vệ sức khỏe môi trường và an sinh của hơn 60 triệu người sống lệ thuộc vào Sông Mekong”.

Theo hãng thông tấn AP, sau công bố của Uûy ban Sông Mekong và trước sự phản đối mạnh mẽ của các nước láng giềng kể cả Việt Nam, ngày hôm nay Lào đã quyết định hoãn việc xây dựng con đập đầu tiên này.

Nguồn: Xinhua, Hanoi Moi

VOA Express

XS
SM
MD
LG