Đường dẫn truy cập

Máy bay Đài Loan rơi xuống sông, ít nhất 25 người thiệt mạng


Nhân viên cứu hộ Đài Loan kéo các hành khách ra khỏi chiếc máy bay bị rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.
Nhân viên cứu hộ Đài Loan kéo các hành khách ra khỏi chiếc máy bay bị rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.

Nhà chức trách Đài Loan bắt đầu các hoạt động để tìm kiếm những người sống sót từ chiếc phi cơ chở khách của hãng TransAsia với 58 người trên máy bay khi tai nạn xảy ra ngay sau khi cất cánh từ một phi trường ở trung tâm Đài Bắc. Ít nhất 25 người được xác nhận là đã chết và 20 người mất tích trong vùng nước cạn. Thông tín viên VOA Ralph Jennings tường thuật từ Đài Bắc, nơi những đoạn băng video ghi được hình ảnh máy bay rơi nhanh xuống dòng sông Cơ Long.

Chiếc máy bay chở khách ATR-72 của hãng hàng không TransAsia có trụ sở ở Đài Loan đã bị rơi vào sáng nay ít lâu sau khi cất cánh từ một phi trường gần trung tâm Đài Bắc sau khi đâm vào một cây cầu và lật nghiêng xuống một con sông. Chuyến bay với 58 người đang trên đường bay quốc nội ở vùng đảo Kim Môn.

Các giới chức cho hay ít nhất 31 trong số hành khách là du khách từ lục địa Trung Quốc.

Các toán cứu hộ quốc phòng và cứu hoả dùng xuồng cao su đã kéo những hành khách ra từ cửa trên thân máy chiếc máy bay gần như bị chìm và đưa những người sống sót đến các bệnh viện địa phương. Một chiếc máy bay ATR-72 khác cũng của hãng máy bay này đã bị rớt ở vùng đảo Bành Hồ thuộc quyền kiểm soát của Đài Loan hồi tháng 7 năm ngoái, làm 48 người thiệt mạng.

Tổng giám đốc TransAsia Peter Chan nói với các phóng viên rằng ông không biết lý do vì sao máy bay rớt.

Ông Chan cho biết tuổi thọ của máy bay chưa được tới 1 năm và đã qua bảo trì theo đúng lịch trình vào ngày 26 tháng trước. Ông nói hãng TransAsia chân thành tạ lỗi và sẽ làm hết sức để giúp người bị thương và gia đình các nạn nhân, làm hết những gì có thể được để huy động những người làm công tác sau tai nạn.

Một loạt các hình ảnh chụp từ video của TVBS cho thấy chiếc máy bay đâm vào một cây cầu trước khi rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.
Một loạt các hình ảnh chụp từ video của TVBS cho thấy chiếc máy bay đâm vào một cây cầu trước khi rơi xuống sông, ngày 4/2/2015.

Hãng hàng không đã hoạt động 63 năm này có một thành tích an toàn tốt trước tháng 7 năm ngoái nhưng nay có phần chắc sẽ bị công chúng xem xét gay gắt hơn cùng với nhà sản xuất máy bay Châu Âu.

Một giới chức thuộc Cục Hàng không Dân dụng cho biết chuyến bay bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu tại phi trường Tùng Sơn ở trung tâm Đài Bắc 2 phút sau khi cất cánh.

Video ghi lại hình ảnh một xa lộ đông đúc ngay cạnh hiện trường tai nạn cho thấy chiếc máy bay bay nghiêng về một bên vào lúc mất nhanh độ cao, trước khi đâm vào một chiếc xe taxi trên một xa lộ trong những giây cuối cùng trên không. Người tài xế taxi bị thương nhẹ.

Khoảng 165 nhân viên quốc phòng và các toán cứu hoả đã nhanh chóng lôi những người sống sót và các xác người ra khỏi đống đổ nát.

Cơ quan quản lý hàng không Đài Loan sẽ bắt đầu cuộc điều tra chính thức về tai nạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG