Đường dẫn truy cập

Máy bay chiến đấu Việt Nam gặp nạn trên biển


Ảnh minh họa: Máy bay chiến đấu Su-30 MK2 của không quân Việt Nam.
Ảnh minh họa: Máy bay chiến đấu Su-30 MK2 của không quân Việt Nam.

Việt Nam đã điều nhiều máy bay và hàng chục tàu thuyền tới vùng biển tỉnh Nghệ An, gấp rút tìm kiếm hai phi công trên chiếc chiến đấu cơ gặp nạn trước đó.

Máy bay chiến đấu Su-30 MK2 của không quân Việt Nam mất liên lạc sáng 14/6 khi đang tham gia bay huấn luyện.

Tin cho hay, máy bay trên biến mất khỏi màn hình radar trên vùng biển Diễn Châu, Nghệ An, cách đất liền khoảng hơn 26 hải lý, sau khi xuất phát từ sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Hiện chưa rõ số phận của hai phi công trên khoang. Báo chí Việt Nam hôm nay cho biết một phi công đã nhảy dù, rơi xuống biển và bơi vào bờ. Tuy nhiên, tin này sau đó đã bị gỡ và quan chức trong nước cũng chưa xác nhận.

Chiều tối ngày 14/6, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, cho VOA Việt Ngữ biết rằng công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số vẫn tiếp diễn.

“Đang tìm, đang triển khai. Chưa có thông tin gì mới thêm. Bọn tôi đang tìm rồi. Chưa có thông tin gì hết. Sẽ có thông tin trên VTV [kênh truyền hình quốc gia]”.

Theo báo chí trong nước, các thiết bị đặc biệt cũng đã được sử dụng để tìm kiếm hộp đen của máy bay, nhằm xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng thứ tư liên quan tới loại máy bay do Nga sản xuất trong vòng vài năm qua.

Máy bay Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã ký 3 hợp đồng mua 32 máy bay chiến đấu đa năng này.

Su-30 MK2, được trang bị tên lửa điều khiển, bom điều chỉnh trên không, có thể bắn hạ mục tiêu trên không, trên đất liền và trên biển.

Giữa năm ngoái, hai chiến đấu cơ Su-22 của Không quân Việt Nam đã va chạm và rớt ở vùng biển Bình Thuận, khiến hai phi công tử nạn.

Trước đó, vào năm 2006 và 2009 cũng xảy ra tai nạn liên quan tới Su-22, khiến hai phi công thiệt mạng.

Máy bay chiến đấu Việt Nam gặp nạn trên biển
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG