Đường dẫn truy cập

Mặt trăng đen xuất hiện vào ngày 30 tháng 9


Hình minh họa - Tượng Chúa Cứu Thế trên đỉnh đồi Corcovado trong ngày trăng tròn ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 19 tháng 7 năm 2016.
Hình minh họa - Tượng Chúa Cứu Thế trên đỉnh đồi Corcovado trong ngày trăng tròn ở Rio de Janeiro, Brazil, ngày 19 tháng 7 năm 2016.

Ngày mai thứ Sáu 30 tháng 9, chúng ta có thể chứng kiến sự xuất hiện của mặt trăng đen.

Nghe có vẻ như là một điềm xấu, nhưng thật ra đây là một chuyện bình thường và có lẽ cũng không phải là một điềm báo trước ngày tận thế như một số người nói.

Trăng đen chỉ đơn giản là lần xuất hiện kỳ trăng mới thứ hai trong tháng âm lịch. Trăng tối đến nỗi không nhìn thấy được vì không được mặt trời chiếu sáng, đặc biệt tại Tây Bán cầu.

Theo The Weather Channel, một kênh dự báo thời tiết tư nhân thì “Cho dù bạn không thấy mặt trăng, nhưng sẽ là một đêm tuyệt vời để ngắm sao.”

Trăng đen là chuyện bình thường nhưng không xảy ra thường xuyên và lần gần đây nhất nó xuất hiện là vào tháng Ba năm 2014.

Theo AccuWether, nếu bạn đủ kiên nhẫn để chờ đợi, thì trăng đen tại Tây Bán cầu sẽ bắt đầu xuất hiện vào lúc 12:11am giờ UTC.

Những người sống tại Đông Bán cầu sẽ có cơ hội thấy trăng đen muộn hơn.

AccuWeather cho biết “Dù vậy, những khu vực này sẽ không mất cơ hội thấy trăng đen. Một kỳ trăng mới sẽ xảy ra vào cuối tháng 10. Đông Bán cầu sẽ thấy trăng đen vào khoảng ngày Halloween.”

Theo báo Los Angeles Times, thuật ngữ trăng đen không được khoa học hay NASA công nhận.

Ông Ian O'Neill, một nhà vật lý học thiên thể và là nhà sản xuất về không gian tại Discovery News và Seeker.com nói với báo Times là trăng đen đã trở thành một đề tài thảo luận nhờ vào truyền thông xã hội, nơi nhiều người tỏ ra rất quan tâm khi hiện tượng “Siêu Mặt trăng” hay “Mặt trăng máu” xảy ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG