Đường dẫn truy cập

ECOWAS bãi bỏ lệnh cấm vận Mali


Ông Dioncounda Traore (giữa), chủ tịch quốc hội Mali, bị buộc phải lưu vong sau vụ đảo chính đến thủ đô Bamako để nhận chức vụ tổng thống lâm thời
Ông Dioncounda Traore (giữa), chủ tịch quốc hội Mali, bị buộc phải lưu vong sau vụ đảo chính đến thủ đô Bamako để nhận chức vụ tổng thống lâm thời

Cộng đồng Kinh Tế các Quốc gia Tây Phi, tức ECOWAS, đã bãi bỏ lệnh cấm vận chống Mali, và nói rằng tổ chức này tin tưởng rằng lãnh đạo một vụ đảo chính quân sự cam kết vãn hồi chế độ cai trị dựa trên hiến pháp.

Giám đốc thông tin của ECOWAS Sonny Ugoh nói với Đài VOA rằng các nỗ lực của quân đội Mali “đủ mạnh”, tuy nhiên cộng đồng quốc tế cũng đang trong tình trạng sẵn sàng để có những “phản ứng thích hợp”, nếu thỏa thuận tan vỡ.

Ông Ugoh nói Cộng đồng Kinh Tế các Quốc gia Tây Phi tin rằng có thể tin cậy tập đoàn quân sự đang nắm quyền, và dựa trên cơ sở đó đã quyết định tháo bỏ các biện pháp cấm vận.

Tổng Thống Mali Amadou Toumani Toure đã đệ nạp đơn xin từ chức của ông hôm qua, nhiều tuần lễ sau khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính.

Ông Toure nói ông từ chức không vì bị áp lực, mà vì lòng yêu nước.

Theo thỏa thuận đạt được hôm thứ Sáu, cựu Chủ tịch Quốc hội Mali, ông Dioncounda Traore sẽ phục vụ trong chức vụ Tổng Thống trong một chính quyền chuyển tiếp cho tới khi tổ chức bầu cử.

ECOWAS đã cam kết sẽ giúp Mali chiến đấu chống các phần tử nổi dậy Tuareg, đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn miền Bắc nước này, và tuyên bố một quốc gia độc lập tại đó sau một vụ đảo chính quân sự.

Giới lãnh đạo cuộc đảo chính biện minh cho hành động của họ bằng cách lên án điều mà họ cho là chiến dịch vô hiệu quả của chính phủ Mali nhằm phá tan cuộc nổi dậy của người Tuareg.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG