Đường dẫn truy cập

Hội Ân xá Quốc Tế kêu gọi Malaysia cho phép tập họp chính trị


Một cảnh sát mặc thường phục tìm cách còng tay một nhà hoạt động khi ông không rời bỏ cuộc tập họp trong thủ đô Kuala Lumpur theo lệnh giải tán
Một cảnh sát mặc thường phục tìm cách còng tay một nhà hoạt động khi ông không rời bỏ cuộc tập họp trong thủ đô Kuala Lumpur theo lệnh giải tán

Hội Ân xá Quốc Tế, một tổ chức bênh vực nhân quyền, nói rằng chính quyền Malaysia đang bắt và giam giữ tùy tiện hàng chục người đấu tranh ôn hòa để đòi cải cách bầu cử, trong một chiến dịch trấn áp quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp tệ hại nhất từ nhiều năm nay.

Trong mấy tuần vừa qua, chính quyền Malaysia đã bắt giữ gần 100 người cổ vũ cho một cuộc tập họp chính trị tại thủ đô Kuala Lumpur vào ngày 9 tháng này.

Cuộc biểu tình này đang được hoạch định bởi một liên minh các chính đảng đối lập và giới hoạt động tích cực tự xưng là “Bersih”, một từ tiếng Malay có nghĩa là “trong sạch.”

Nhóm này, gồm cả các nhà tranh đấu cho nhân quyền thuộc Hội Ân xá Quốc Tế, kêu gọi phải có một tiến trình bầu cử minh bạch hơn trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử toàn quốc, dự trù tổ chức trong năm tới.

Các giới chức Malaysia tuyên bố rằng cuộc tập họp đó là bất hợp pháp, viện lẽ những người tham gia đang tìm cách lật đổ chính quyền và ủng hộ chủ nghĩa cộng sản. Chính quyền Malaysia khuyến cáo dân chúng chớ nên tham gia.

Bà Nora Murat là Giám đốc tại Malaysia của Hội Ân xá Quốc Tế, và có dự phần trong việc tổ chức cuộc tập họp. Bà nói rằng các cuộc tập họp chính trị ôn hòa đã được tổ chức trong quá khứ, và bà lấy làm ngạc nhiên về nỗ lực của chính phủ Malaysia muốn ngăn cản không để cho cuộc tập họp lần này diễn ra.

Bà nói: “Chúng tôi thực sự kinh ngạc về lối đối xử của chính phủ và các lực lượng cảnh sát đối với chúng tôi, tôi tin rằng hôm qua, Thủ Tướng ra một tuyên bố nói rằng chính quyền đã giao lại cho cảnh sát quyền quyết định liệu có để tuần hành diễn ra hay không, và nên sử dụng sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp theo cách nào.”

Trong những vụ bắt bớ mới đây, có 30 thành viên của Đảng Xã Hội Malaysia đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy trên xe buýt của họ những tờ rơi và áo phông cổ vũ cho một đảng cộng sản đã bị nhà nước đặt ra ngoài vòng pháp luật. Nhóm người bị cáo buộc về tội tìm cách gây chiến với nhà vua hợp hiến của Malaysia.

Hiến pháp Malaysia bảo đảm quyền tự do hội họp và tự do ngôn luận của công dân. Tuy nhiên Bộ trưởng Nội Vụ Malaysia đã đe dọa sẽ áp dụng Luật Nội An chống những người tổ chức tuần hành, viện lý do an ninh quốc gia.Theo luật Nội An, các nghi can có thể bị giam giữ vô hạn định mà không bị truy tố, hoặc xét xử.

Bà Murat nói Hội Ân xá Quốc Tế kêu gọi Malaysia hãy cho phép cuộc tập họp diễn ra, và phóng thích tất cả những người hoạt động, hoặc phải truy tố họ về một tội hình sự được mọi người thừa nhận.

Bà nói: “Điều mà chúng tôi yêu cầu và muốn nhắc nhở giới thẩm quyền cảnh sát một lần nữa, là vai trò của họ thực ra là để tạo điều kiện cho một cuộc biểu tình ôn hòa, chứ không phải là để đe dọa chúng tôi, hoặc bảo chúng tôi không được ra đường vào ngày 9 tháng Bảy.”

Từ sau khi giành được độc lập hồi năm 1957, chính quyền Malaysia đã nằm dưới sự thống trị của một chính đảng duy nhất, đó là Đảng Đoàn Kết Quốc Gia Malaysia, gọi tắt là UMNO.

Năm 2008, lần đầu tiên chính đảng này đánh mất đa số 2/3 tại Quốc Hội. Ngay sau đó, thủ lãnh đối lập Anwar Ibrahim bị bắt giữ về những cáo trạng cho rằng ông phạm tội kê gian. Ông Anwar một mực cho rằng các cáo trạng ấy có động cơ chính trị. Ca xét xử ông vẫn đang tiếp diễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG