Đường dẫn truy cập

Vụ án Anwar Ibrahim tại Malaysia


Tòa án tối cao Malaysia đã bác bỏ yêu cầu của nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim, muốn chính phủ trao cho ông bằng cớ chống lại ông, trước khi có phiên tòa xét xử ông về tội kê gian vào tuần tới.

Hôm thứ Sáu, tòa án liên bang Malaysia giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm, theo đó các công tố viên không có nhiệm vụ cung cấp cho ông Anwar các hồ sơ bệnh lý, hình ảnh video và bằng cớ khác mà họ dự định sẽ sử dụng để buộc tội ông.

Hồi năm ngoái, ông Anwar bị kết tội có quan hệ tình dục bất thường với một nam cựu phụ tá 23 tuổi. Ông đã tìm cách để tòa bác bỏ những lời cáo buộc, với lập luận rằng một cuộc khám xét y tế thực hiện sau khi ông bị tố cáo đã không tìm thấy bất cứ bằng chứng cụ thể nào là vụ việc đã xảy ra.

Ông Anwar, 62 tuổi, lên án những lời tố cáo đó là một phần trong một âm mưu của chính phủ nhằm phương hại đến liên minh gồm 3 đảng của ông.

Kê gian là một tội nặng ở Malaysia, hình phạt có thể lên tới 20 năm tù.

Xin nhắc lại, ông Anwar Ibrahim nắm chức Phó Thủ Tướng Malaysia cho đến năm 1998, là lúc ông bị cách chức vì bị cáo buộc về các tội tham nhũng và kê gian.

Ông bị kết tội và bỏ tù nhiều năm trước khi một tòa án liên bang lật ngược cáo trạng kê gian.

Những nỗ lực của ông Anwar để đoàn kết phe đối lập Malaysia đã tạo ra thách thức đầu tiên, và có thực, đối với chính quyền Malaysia vốn đã ngự trị tại nước này trong hơn 5 thập kỷ qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG