Đường dẫn truy cập

Thi hài cố Tổng thống Malawi được đưa về nước


Cố Tổng thống Malawi Bingu wa Mutharika
Cố Tổng thống Malawi Bingu wa Mutharika

Thi hài ông Bingu wa Mutharika, cố Tổng thống của Malawi đã được đưa từ Nam Phi về nước, hơn một tuần lễ sau khi ông qua đời vì nhồi máu cơ tim.

Máy bay chở quan tài hạ cánh xuống thủ đô Lilongwe giữa lúc hàng ngàn người chờ đợi ở sân bay và dọc theo đường đi để tỏ lòng ngưỡng mộ, mặc dù lúc sinh thời, tổng thống cũng có những tai tiếng.

Tổng thống kế nhiệm Joyce Banda đã có mặt ở sân bay cùng một số giới chức khác để tiếp nhận quan tài. Ban nhạc chơi một bản nhạc buồn và binh sĩ bắn 21 phát đại bác đưa tiễn.

Giám mục Joseph Zuza, đứng đầu giáo hội Công giáo Malawi, đã cử hành thánh lễ, cầu xin Chúa tha thứ các tội lỗi của ông Mutharika, và kêu gọi nhân dân cầu nguyện để linh hồn ông được an nghỉ ở nơi vĩnh hằng.

Quan tài sẽ được đặt tại nhiều nơi để nhân dân đến viếng và sau đó được an táng tại quê nhà của ông, bên cạnh mộ phần của người vợ đầu tiên của ông.

Ông Mutharika qua đời hôm 5 tháng 4, dù được cấp tốc đưa vào bệnh viện. Ngay sau đó, thi hài đã được đưa sang Nam Phi mà không cho biết lý do.

Ông Mutharika có mâu thuẫn với Phó tổng thống Joyce Banda và dường như đã chuẩn bị để người em của ông, một bộ trưởng trong chính phủ, lên thay.
Nhưng cuối cùng bà Banda đã lên làm tổng thống dựa theo Hiến pháp của Malawi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG