Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ phản ứng nếu Iran phong tỏa eo biển Hormuz


Eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải thiết yếu cho việc vận chuyển dầu hỏa
Eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải thiết yếu cho việc vận chuyển dầu hỏa

Tờ The New York Times dẫn lời các giới chức Mỹ không nêu danh tính, nói rằng Washington đã đánh đi một thông điệp tới Lãnh tụ Tối cao Iran, Ayatollah Khamenei, rằng đóng cửa eo biển Hormuz sẽ khiêu khích phản ứng của Hoa Kỳ.

Bản tin loan đi vào chiều tối hôm qua nói rằng thông điệp kín đáo đó đã không được giao lại cho Iran thông qua chính phủ Thụy Sĩ, theo cách liên lạc thường lệ mà Washington sử dụng khi muốn tiếp xúc với giới lãnh đạo Iran.

Mới đây, Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải thiết yếu cho những giao dịch dầu hỏa toàn cầu. Trước đây trong tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố rằng lời đe dọa ấy có tính “khiêu khích và rất nguy hiểm.”

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ cũng leo thang liên quan tới vụ ám sát một nhà khoa học hàng đầu của Iran trong một cuộc tấn công bằng bom ở Teheran hôm thứ Tư. Iran đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Israel, và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ giết người này.

Israel và Hoa Kỳ bác bỏ lời cáo buộc của Iran, nói rằng họ không có dính dáng gì tới vụ tấn công này. Nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta hôm qua nói rằng các giới chức Mỹ có một vài ý niệm, về ai có thể là thủ phạm trong vụ này.

Các nước tây phương đã tăng sức ép đối với Iran để nước này chấm dứt chương trình tinh luyện uranium, mà họ cho là nằm trong khuôn khổ một cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân. Iran nhất mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG