Đường dẫn truy cập

Lực lượng Ukraine chiến đấu với phần tử ly khai ở miền đông Ukraine


Binh sĩ Ukraine đứng gác tại con đường dẫn vào thành phố Slovyansk, miền đông Ukraine, 2/5/2014.
Binh sĩ Ukraine đứng gác tại con đường dẫn vào thành phố Slovyansk, miền đông Ukraine, 2/5/2014.
Các lực lượng an ninh Ukraine bắt đầu một hoạt động quân sự chống khủng bố lớn vào hôm thứ Sáu ở thành phố Slovyansk, bất chấp những cảnh báo từ Nga rằng bất cứ cuộc tấn công nào vào các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine có thể có những hậu quả thảm khốc.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết giai đoạn tích cực của hoạt động chống khủng bố chống lại các lực lượng thân Nga ở Slovyansk bắt đầu vào lúc 4:30 sáng, giờ địa phương. Các chiến binh đã chiếm các toà nhà chính phủ và bắt một số con tin, bao gồm các quan sát viên của OSCE, một tổ chức an ninh của châu Âu.

Bà Yekaterina Kosareva là phát ngôn viên cho Ban An ninh của Ukraine. Bà nói rằng hoạt động là một cuộc tấn công đồng loạt ở các điểm kiểm tra chính được kiểm soát bởi những kẻ khủng bố vũ trang xung quanh Slovyansk và vào lúc trưa, giờ địa phương, các lực lượng chống khủng bố đã lấy lại quyền kiểm soát của 10 điểm kiểm tra xung quanh thị trấn.

Các binh sĩ chính phủ báo cáo đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt và các phần tử chủ chiến đã sử dụng pháo hạng nặng, bao gồm súng phóng lựu và các bệ phóng tên lửa chống máy bay.

Hai trực thăng của Ukraine đã bị bắn hạ và các phi công đã thiệt mạng. Ban An ninh của Ukraine cho biết một trong hai trực thăng bị bắn hạ bằng một tên lửa đất đối không.

Bà Kosareva cho biết việc sử dụng vũ khí này chứng tỏ đây là hành động của các chuyên gia quân sự nước ngoài được huấn luyện với trình độ cao.

Ở Kramatorsk gần đó, cư dân Andrey Kravchuk nói với VOA rằng không có giao tranh diễn ra nhưng có một sự hiện diện quân sự gia tăng xung quanh phi trường được kiểm soát bởi các lực lượng an ninh. Ông cho biết mọi người ở đây rất sợ hãi và lo lắng.

Ông nói người dân bị sốc và không cho con cái đến trường học. Họ ở nhà, ngồi và chờ đợi.

Hành động xảy ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Ukraine nên rút quân đội ra khỏi các khu vực miền đông và miền nam của đất nước. Nga đã điều hàng chục ngàn quân dọc theo biên giới với Ukraine khi cảnh báo quân đội Ukraine không được di chuyển chống lại các phần tử nổi dậy ở miền đông.

Yuriy Syroruk, một thành viên quốc hội Ukraine của đảng dân tộc Svoboda, ủng hộ quân đội chống lại các phần tử vũ trang mà ông nói là những kẻ khủng bố được Nga hỗ trợ.

Ông nói họ nên đem tất cả các nhân viên của Nga ra trước công lý và chỉ khi đó họ mới có thể tạo ra những điều kiện pháp lý để tổ chức một cuộc bầu cử tự do và có thể nghe những ý kiến về miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Tổng thống Putin nói hôm thứ Sáu rằng việc cuộc tấn công phá hỏng hiệu quả hy vọng cuối cùng việc thực hiện các thỏa thuận ở Geneva, vốn nhằm để giải quyết khủng hoảng một cách hòa bình.

Ông Alexey Arestovich, một sĩ quan dự bị trong các lực lượng đặc biệt của Ukraine, nói ông nghĩ Nga sẽ đáp trả bằng một trong hai cách.

Ông nói rằng rủi thay, có một cảm giác điều này sẽ tiếp diễn cho đến lúc cuối. Nga sẽ hoặc là vào lãnh thổ của Ukraine hoặc sẽ gia tăng hỗ trợ cho các phần tử ly khai và cố gắng gây bất ổn thêm nhiều khu vực khác của Ukraine.

Quân đội đã phát động cuộc tấn công này chỉ vài ngày sau khi Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov nói rằng một số binh sĩ Ukraine đã “hoặc là giúp đỡ hoặc là hợp tác với các tổ chức khủng bố”.
Ukraine tiến hành 'diễn tập an ninh' ở Kiev
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:04 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG