Đường dẫn truy cập

Lực lượng Iraq ra sức cuối cùng chiếm lại Ramadi từ tay IS


Một thành viên của lực lượng chống khủng bố Iraq tuần tra trên một con đường ở Ramadi, ngày 25 tháng 12, 2015.
Một thành viên của lực lượng chống khủng bố Iraq tuần tra trên một con đường ở Ramadi, ngày 25 tháng 12, 2015.

Những chỉ huy quân sự Iraq cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát khu nhà chính của chính phủ ở thành phố Ramadi, và những kỹ sư vẫn đang gỡ bỏ những thiết bị nổ khỏi địa điểm này do những chiến binh Nhà nước Hồi giáo để lại khi họ tháo chạy.

Đến cuối Chủ nhật, lực lượng của Iraq vẫn còn cách mấy tiếng đồng hồ nữa mới có thể tuyên bố thắng lợi hoàn toàn. Chỉ huy trưởng chiến dịch quân sự của Iraq nói với hãng tin AP rằng nỗ lực kiểm soát toàn bộ thành phố bị ngăn trở bởi những kẻ đánh bom tự sát, những tay súng bắn tỉa và bẫy mìn. Những chỉ huy nói những kẻ cực đoan IS vẫn kiểm soát tới ba phần tư thành phố trong khi chiến sự diễn tiến.

Khi hoàng hôn buông xuống, không rõ còn bao nhiêu thường dân vẫn ở trung tâm Ramadi, cách thủ đô Baghdad 100 kilômét về phía tây. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Iraq trước đó cho biết hầu hết người dân đã ẩn náu tại một bệnh viện gần đó.

Không có báo cáo thương vong đáng tin cậy nào trong khi giao tranh tiếp tục hôm Chủ nhật. Nhưng những nguồn tin y tế ở Baghdad nói với hãng tin AFP rằng chỉ riêng hôm Chủ nhật đã có hơn 90 binh sĩ Iraq bị thương và nhập viện.

Lực lượng an ninh Iraq tiến vào khu dân cư Huz bị phá hủy nặng nề ở trung tâm Ramadi, ngày 26 tháng 12, 2015.
Lực lượng an ninh Iraq tiến vào khu dân cư Huz bị phá hủy nặng nề ở trung tâm Ramadi, ngày 26 tháng 12, 2015.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, lực lượng Iraq được những cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu yểm trợ đã tiến vào trung tâm thành phố trong tuần qua, trong một nỗ lực tái chiếm thành phố đã rơi vào tay những chiến binh IS vào tháng Năm.

Vào thời điểm đó, quân đội Iraq nói lực lượng chính phủ dự kiến sẽ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố trong vài ngày.

Quân đội Mỹ cho biết họ đã thực hiện ít nhất 29 cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu IS trong tuần qua, với nhiều mục tiêu hơn bị tấn công vào Chủ nhật.

Giới chức cho biết các cuộc không kích hôm thứ Bảy nhắm vào những chiếc xe do những chiến binh IS điều khiển và một nhà máy được sử dụng để chế tạo bom tự sát gắn trên xe. Những vị trí bắn tỉa cũng bị nhắm mục tiêu tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG