Đường dẫn truy cập

Lực lượng Afghanistan chiếm lại Kunduz từ tay phe Taliban


Binh sĩ Afghanistan được triển khai đến ngoại ô thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, ngày 30/9/2015.
Binh sĩ Afghanistan được triển khai đến ngoại ô thành phố Kunduz, phía bắc thủ đô Kabul, ngày 30/9/2015.

Các lực lượng Afghanistan sáng sớm hôm nay đã chiếm lại phần lớn thành phố Kunduz từ tay phe Taliban sau những cuộc giao tranh mà các giới chức nước này mô tả là 'rất ác liệt'. Thông tín viên Ayaz Gul của đàiVOA tường thuật từ Islamabad.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Sediq Sediqqi, nói với đài VOA rằng trong đêm vừa qua các lực lượng nước ông đã phát động một cuộc phản công mà ông gọi là “rất thành công”.

Ông nói “Trong cuộc hành quân này, hàng trăm phiến quân Taliban đã bị các lực lượng an ninh Afghanistan hạ sát. Bây giờ chúng tôi đang tập trung vào việc giúp đỡ cho thường dân ở Kunduz và đồng thời bảo đàm là Taliban không thể gây ra những vấn đề an ninh ở thành phố đó một lần nữa.”

Cư dân ở Kunduz cũng cho báo chí biết rằng các lực lượng an ninh Afghanistan đang kiểm soát thành phố này.

Tuy nhiên, phe Taliban nói rằng các chiến binh của họ vẫn nắm quyền kiểm soát sau khi chiếm thành phố này hôm thứ hai. Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid cho biết các lực lượng an ninh Afghanistan đã chiếm lại Kunduz trong một thời gian ngắn nhưng đã bị đẩy lui, và thành phố này một lần nữa nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.

Hàng ngàn người bỏ chạy

Chiến binh Taliban đứng canh gác trên một xe tải nhỏ ở thành phố Kunduz ngày 29/9/2015. Việc Taliban chiếm Kunduz trong một cuộc tấn công bất ngờ từ nhiều phía đánh dấu lần đầu tiên phe nổi dậy này chiếm được một thành phố lớn kể từ khi bị lật đổ năm 2001.
Chiến binh Taliban đứng canh gác trên một xe tải nhỏ ở thành phố Kunduz ngày 29/9/2015. Việc Taliban chiếm Kunduz trong một cuộc tấn công bất ngờ từ nhiều phía đánh dấu lần đầu tiên phe nổi dậy này chiếm được một thành phố lớn kể từ khi bị lật đổ năm 2001.

Hôm qua, Liên Hiệp Quốc cho biết giao tranh ở Kunduz gây thương vong cho hơn 100 thường dân và buộc 6.000 người phải bỏ chạy ra khỏi thành phố.

Cuộc phản công của các lực lượng Afghanistan đã bị chậm trễ vì quân tiếp viện không thể tới Kunduz vì chướng ngại vật và mìn bẫy của phe Taliban. Lực lượng tiếp viện và phiến quân đã giao tranh với nhau tại tỉnh Baghlan ở kế bên.

Tuy nhiên, các chiến binh của phe chính phủ đã được trợ giúp bởi nhiều vụ không kích của máy bay Mỹ, trong đó có một vụ diễn ra sáng sớm thứ tư gần Phi trường Thành phố Kunduz. Vụ oanh kích đó được thực hiện khi lực lượng đặc biệt của liên minh NATO gặp phải một mối đe dọa từ các chiến binh Taliban.

Hai vụ không kích khác diễn ra hôm thứ ba.

Cơ quan tình báo Afghanistan nói rằng một vụ không kích của liên minh giết chết người giữ chức tỉnh trưởng tỉnh Kunduz của phe Taliban cùng với 15 người khác. Nhưng Taliban hôm qua nói rằng viên tỉnh trưởng tên Mullah Abdul Salam Akhund không bị giết chết trong vụ không kích. Đài phát thanh trên mạng của nhóm hiếu chiến này loan tải một cuộc phỏng vấn với ông Akhund trong đó ông bác bỏ tin về cái chết của ông.

Tổng thống Ghani bị chỉ trích

Tổng thống Ashraf Ghani bị kêu gọi từ chức vì không bảo vệ được an ninh cho dân chúng ở Kunduz
Tổng thống Ashraf Ghani bị kêu gọi từ chức vì không bảo vệ được an ninh cho dân chúng ở Kunduz

Việc Taliban chiếm Kunduz trong một cuộc tấn công bất ngờ từ nhiều phía đánh dấu lần đầu tiên phe nổi dậy này chiếm được một thành phố lớn kể từ khi bị lật đổ năm 2001.

Hôm nay, những người biểu tình tụ tập ở Kabul để phản đối điều mà cho là chính phủ không bảo vệ an ninh cho dân chúng ở Kunduz. Họ cũng đòi Tổng thống Ashraf Ghani từ chức.

Tổng thống Ghani, nắm quyền được một năm, đã bị chỉ trích vì không cải thiện được công tác quản trị đất nước và tình hình an ninh, và chống lại nạn tham nhũng lan tràn trong guồng máy chính quyền.

Các dân biểu Afghanistan hôm thứ tư đã bày tỏ sự tức giận và đòi tiến hành một cuộc điều tra. Họ tố cáo chính phủ không ngăn được vụ tấn công mặc dù đã biết phe Taliban tụ tập ở gần thành phố Kunduz.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Afghanistan, ông Rahmatuulah Nabil, đã tạ lỗi trước Hạ viện và quốc dân về những gì đã xảy ra ở Kunduz. Ông bị các dân biểu triệu tới, cùng với Bộ trưởng Nội vụ Noorulhaq Olomi, để giải thích về việc thành phố Kunduz bị thất thủ.

Phản ứng của Pakistan

Các giới chức Pakistan đã phản đối việc Taliban chiếm Kunduz và nói rằng đó là một hành động bất hợp pháp.

Thứ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông Aizaz Ahmed Chaudhry, hôm thứ tư nói với báo chí tại New York rằng “Afghanistan được điều hành bởi một chính phủ hợp pháp và được bầu ra một các dân chủ và sự chiếm đóng lãnh thổ của họ bởi bất kỳ nhóm nào là không thể chấp nhận được.”

Chính phủ Afghanistan lâu nay vẫn tố cáo Pakistan hỗ trợ cho Taliban và để cho chiến binh và những nhân vật lãnh đạo của nhóm này dùng lãnh thổ Pakistan để lập kế hoạch cho những vụ tấn công ở Afghanistan. Pakistan bác bỏ tố cáo đó.

Tổng Quản trị viên Afghanistan, ông Abdullah Abduallah, hôm thứ hai đã phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Trong diễn văn đó ông nói rằng một số những kẻ tấn công thành phố Kunduz đã đến từ nước ngoài và kêu gọi Pakistan thực hiện lời hứa trấn áp những nhóm khủng bố.

Trong bài diễn văn tại Liên Hiệp Quốc hôm qua, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nói rằng chính phủ ông mạnh mẽ lên án những vụ tấn công của phe hiếu chiến ở Afghanistan và sẽ tiếp tục những nỗ lực để hồi sinh cuộc hoà đàm giữa chính phủ Afghanistan với phe Taliban.

Thủ tướng Sharif nói “Nhưng chúng tôi chỉ có thể làm được như vậy nếu chúng tôi nhận được sự hợp tác cần thiết từ chính phủ Afghanistan. Những mối căng thẳng giữa Afghanistan và Pakistan không phù hợp với lợi ích của cả hai nước.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG