Đường dẫn truy cập

Luật nhân quyền quốc tế bị vi phạm một cách trắng trợn


Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad al-Hussein nói rằng ngày càng có nhiều quốc gia không tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của quyền con người.
Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad al-Hussein nói rằng ngày càng có nhiều quốc gia không tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của quyền con người.

Cao uỷ trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng luật lệ nhân quyền quốc tế đang bị nhiều nước vi phạm mỗi lúc một nhiều để phục vụ cho những mục tiêu ngắn hạn. Phát biểu hôm thứ hai tại phiên khai mạc của khoá họp thứ 31 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneve, ông Zeid Ra’ad al Hussein, nói rằng những mối đe dọa mà một số người cảm nhận về nạn khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đang gây phương hại cho các nguyên tắc cơ bản của quyền con người. Thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tường thuật từ Geneve.

Cao uỷ trưởng Nhân quyền Zeid Ra’ad al Hussein nói rằng việc hệ thống luật pháp quốc tế về nhân quyền bị phá vỡ dần dần là một việc rất đáng báo động. Ông cho biết hệ thống pháp luật được thiết lập để ngăn chận những mối đe dọa toàn cầu đang bị vi phạm một cách trắng trợn bởi nhiều nước tự ý chọn lấy những bộ phận phù hợp với mục tiêu chính trị của mình.

Ông nói rằng ngày càng có nhiều quốc gia không tôn trọng những nguyên tắc cơ bản của quyền con người khi họ tìm cách ứng phó với sự gia tăng của chủ nghĩa cực đoan bạo động, con số ngày càng tăng của những cuộc xung đột và làn sóng những người tháo chạy để tìm nơi an toàn.

"Nhiều nhà lãnh đạo đang hoạt động để chiều lòng những người có chủ trương dân tộc đơn giản, một chủ trương phản ánh cách suy nghĩ ‘phe ta - phe địch’ có tính chất đơn giản hoá và rất tai hại của những phần tử cực đoan. Việc này làm mạnh thêm cơn gió của thiên kiến và sợ hãi."

Cao uỷ trưởng nhân quyền cho biết cả luật nhân quyền quốc tế lẫn luật nhân đạo quốc tế đều bị vi phạm một cách trắng trợn và với một cung cách không sợ bị trừng phạt trong nhiều cuộc xung đột. Ông nêu lên trường hợp của cuộc chiến tranh 5 năm ở Syria, nơi hàng vạn người bị giết hại, nhà thương và nhân viên y tế bị tấn công, và là nơi mà việc cố tình làm cho người dân chết đói đã trở thành một thứ vũ khí.

Ông nói thêm rằng Syria không phải là cuộc xung đột vũ trang duy nhất mà thường dân phải gánh chịu những vụ tấn công kinh hoàng. Ông nêu tên Afghanistan, Iraq, Libya, Nam Sudan và Yemen như một số nước trong số nhiều nước mà những vụ tấn công thường dân đã trở một chuyện xảy ra hàng ngày.

"Những người sống sót, nhất là những người dễ bị tổn thương nhất, bị buộc phải bỏ chạy để rồi phải đối mặt với rủi ro bị xâm hại thêm nữa.Tiếp tục dựng lên những bức tường cao hơn để chống lại những người lâm cảnh khốn cùng này là một hành động tàn nhẫn và là một ảo tưởng."

Trong lúc không nêu tên quốc gia cụ thể nào, ông Zeid đã chỉ trích những nước Âu châu đang áp dụng những chính sách khắt khe đối với người Syria và những người xin tị nạn từ những nước khác.

Ông nói rằng sau Thế chiến Thứ hai các nước đã mở cửa đón nhận hàng triệu người bị thất tán, nhưng ngày nay, thay vì lập lại hành động tích cực này, các nước lại đối xử với những người chạy trốn chiến tranh và bách hại với một thái độ thù địch và đầy thiên kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG