Đường dẫn truy cập

Pakistan chống chiến binh, hàng trăm nghìn người thất tán


Chiến dịch phản công được phát động sau khi hòa đàm với các phần tử chủ chiến thất bại.
Chiến dịch phản công được phát động sau khi hòa đàm với các phần tử chủ chiến thất bại.

Giữa lúc các lực lượng Pakistan tấn công các phần tử chủ chiến Hồi Giáo tại vùng tây bắc nước này, chính phủ phải đối mặt với một thách thức vô cùng to lớn để trợ giúp cho hàng trăm ngàn người phải sơ tán vì những cuộc hành quân của chính phủ.

Con số những người rời bỏ nhà cửa tại Pakistan hiện lên khoảng nửa triệu người và nhiều người than phiền về việc không có đủ các phương tiện thích hợp tại các trại của chính phủ cũng như về tương lai bất ổn của họ.

Các cuộc hành quân để truy dẹp phe Taliban Pakistan- còn được gọi là TTP-và những tổ chức liên kết khác, được phát động sau khi những cuộc hòa đàm giữa chính phủ của Thủ tướng Sharif và TTP không mang lại kết quả nào.

Trong khi quân đội tuyên bố là các cuộc hành quân thành công, chính phủ đang đối mặt với điều nhiều nhà phân tích gọi là cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa để tìm nơi trú ẩn an toàn. Chính phủ đã thiết lập nhiều trại cứu trợ. Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đến thăm một trại hôm thứ Sáu để trấn an người dân là chính phủ hỗ trợ cho họ.

Ông nói: “Chính phủ cùng với quân đội đang nỗ lực giải quyết vấn đề và tôi hy vọng từng bước một, những khó khăn sẽ sớm chấm dứt.”

Tuy nhiên, ban Deewa của Đài VOA tường trình từ khu vực này là nhiều người than phiền là khó kiếm được lương thực và tiếp cận được những cơ sở y tế cần thiết.

Cũng có những than phiền là việc dùng binh lực gây nên thiệt hại về sinh mạng và tài sản của thường dân vô tội.

Một người đàn ông nói với Ban Deewa của Đài VOA bằng tiếng Pashto: “Tôi không làm gì sai trái cả và vẫn phải chịu nhiều thống khổ. Những người chịu tránh nhiệm khủng bố đã rời khỏi khu vực này nhưng nhà cửa và tài sản của chúng tôi đã bị tiêu hủy.”

Quân đội nói đã báo trước đầy đủ cho thường dân rời khỏi khu vực và cẩn thận đến mức tối đa để đảm bảo là chỉ những nơi ẩn náu của khủng bố bị phá hủy mà thôi.

Do đó nhiều người rời khỏi khu vực này và phải mất nhiều ngày mới đến nơi muốn đến.

Một người sơ tán nói: “Tôi trên đường lánh nạn hai ngày hai đêm rồi. Không có thức ăn và nước uống.”

Thủ tướng Sharif loan báo trợ giúp tài chánh cho những gia đình này trong tháng Ramadan. Cứu trợ quốc tế từ Hoa Kỳ và Chương trình Lương thực Thế giới cũng đang đổ vào để giúp Pakistan đỡ bớt những gánh nặng đang phải đối phó với con số đông đảo những người sơ tán trong nước.

Các nhà phân tích nói trong khi những nỗ lực này có thể làm giảm bớt những thống khổ của những người chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng này, thì sự ổn định thực sự chỉ có thể đạt được nếu lực lượng an ninh đẹp tan được những phần tử chủ chiến làm hàng người thiệt mạng mỗi năm tại Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG