Đường dẫn truy cập

Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người


Cái tự xưng là «tòa án nhân dân» trong nước - thực chất là tòa án của đảng CS - đã một lần nữa chà đạp lên Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền khi lại tuyên phạt nhà báo Hoàng Khương 4 năm tù, nhà báo Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, nhà báo Tạ Phong Tần 10 năm tù, và nhà báo Phan Thanh Hải 3 năm tù. Cùng lúc «tòa án nhân dân» Đồng Nai cũng lại tuyên án cô Lê thị Kim Thu 2 năm tù chỉ vì cô đã thay mặt những người thấp cổ bé miệng trên cả nước gồm 63 tỉnh thành vào Nam ra Bắc tố cáo tham quan ô lại cướp nhà cướp đất cướp ruộng của dân.

Theo lệnh của Bộ Chính trị, các phiên tòa đã tỏ ra tàn nhẫn cao độ, bất chấp pháp luật và đạo lý, bất chấp lời cảnh cáo của các chính phủ và tổ chức quốc tế, áp dụng những mức án rất cao, không kể gì đến sức khỏe của các bị cáo, đến hoàn cảnh bi đát của mẹ nhà báo Hoàng Khương vừa mất vì quá thương con trai mình, cụ thân sinh anh Hoàng Khương già yếu ngồi bệt ngay trong tòa án, mẹ cô Lê Thị Kim Thu bất tỉnh ngay sau khi nghe tòa tuyên án.

Sự chà đạp quyền con người đã đến độ không một công dân yêu nước nào có thể ngồi yên được nữa. Bộ Chính trị tính rằng họ vẫn còn đe dọa được một bộ phận không nhỏ của nhân dân, vẫn còn một bộ phận nhân dân lo chuyện làm ăn riêng tư, nghĩ rằng tránh voi chẳng xấu mặt nào, dấn thân đấu tranh khéo không phải đầu cũng phải tai. Họ cũng tính rằng các nước phương Tây dậm dọa thế thôi, vẫn cần làm ăn, hợp tác cùng có lợi với Việt Nam.

Đây là một cuộc đấu tranh giằng co, dai dẳng, gay gắt.

Kinh nghiệm của các nước Bắc Phi, Trung Đông cho thấy tùy từng nước, nếu số công dân yêu nước dấn thân đến một mức nào đó thì lượng biến thành chất, làm thay đổi sánh lực lượng, trung lập hóa và tranh thủ được lực lượng quân sự, làm tê liệt lực lượng đàn áp, thúc đẩy tình hình ngả ngũ rất nhanh.

Mấy ngày cuối năm 2012 này trong nước có sáng kiến Lời kêu gọi thực thi quyền con người theo Hiến pháp, do một số trí thức dân tộc dấn thân đề xuất, mới ngày đầu đã có gần 100 chữ ký. Chỉ thoáng qua đã thấy những người đề xướng và đi đầu là những nhân vật có uy tín, rất đáng được quần chúng hưởng ứng, chung sức, chung lòng, góp gió thành bão từ những ngày cuối năm, nhân những vụ xử án cực kỳ tàn bạo, để đẩy thật mạnh đà phát triễn nhân năm mới 2013 sắp khởi đầu.

Tôi xin gửi lời chào thân ái đến các bạn chiến đấu cũ, từ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nhà toán học Hoàng Tụy, nhà văn hóa Nguyên Ngọc, nhà dân tộc học Nguyễn Huệ Chi, nhà trí thức cắm «bảng chỉ đường» Hà Sỹ Phu, nhà xã hội học Tương Lai, nhà làm sách Chu Hảo, nhà kinh tế Việt Phương, nhà văn học Trần Đức Nguyên, nhà luật học Lê Hiếu Đằng, nguyên viện trưởng VDS Nguyễn Quang A, nhà sử học Nguyễn Đình Đầu, nhà thơ cựu chiến binh Bùi Minh Quốc… đã sớm tham gia lời kêu gọị rất đúng lúc này. Tôi kính phục sáng kiến của các bạn.

Tôi có ước vọng Lời kêu gọi này sẽ có thể đạt một con số kỷ lục chừng 5000 người tham gia chẳng hạn từ nay đến Tết Âm lịch. Để chứng tỏ rằng giới trí thức ta đang bật dậy trước thách thức của cường quyền ngạo mạn, ù lỳ, hèn với giặc, ác với dân. Để chứng tỏ rằng đông đảo trí thức ta thật lòng yêu nước, thật lòng thương dân. Tôi xin kêu gọi tất cả các bạn bè quen biết của tôi, từng cùng học ở Huế, Hà Nội, từng cùng ở trong quân đội nay đã thức tỉnh thật sự đứng về phía nhân dân, từng ở chung trong làng báo Việt Nam, các bạn mới quen đã thân thiết trong hơn 20 năm sống ở nước ngoài, hiện đang ở Nga, Tiệp, Hung, Ba Lan, Đức, Canada, Hoa Kỳ, Úc và Pháp, xin hãy tham gia ký tên vào Lời kêu gọi này. (gửi email: loikeugoi2012@gmail.com, ghi tên, họ, nghề nghiệp, nơi sống).

Mong các bạn trẻ trong và ngoài nước hãy cố gửi email cho 5 bạn quen thân, mời các bạn ấy ký vào Lời kêu gọi này và cũng yêu cầu mỗi bạn ấy mời 5 bạn nữa cùng tham gia. Cứ thế mà gửi tiếp.

Tôi tin rằng với tấm lòng của các bạn, mong mỏi của tôi là 5.000 chữ ký sẽ bị lùi lại rất xa để chúng ta có một Tết âm lịch có nhiều niềm vui cao quý.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG