Đường dẫn truy cập

Lithuania phản đối hành động phá rối của hải quân Nga


Lithuania đã gửi một công hàm phản đối tới Nga hôm thứ Năm về những hoạt động hải quân liên tục của Nga trong vùng đặc quyền kinh tế của Lithuania ở Biển Baltic.

Bộ Ngoại giao của nước Baltic này đã triệu tập đại sứ Nga ở Vilnius để đưa ra lời phản đối cáo buộc tàu chiến của Điện Kremlin phá rối hoạt động vận tải và hoạt động kinh tế hòa bình của đất nước.

Những sự việc tương tự cũng xảy ra vào ngày 19 tháng 3, 10 tháng 4 và ngày 24 tháng 4 và mỗi lần như vậy Lithuania đều gửi công hàm phản đối tới Bộ Ngoại giao Nga, nhưng không nhận được bất kỳ hồi đáp nào.

Nhà chức trách Nga chưa bao giờ hỏi ý kiến các cơ quan của Lithuania hay nhận bất kỳ thầm quyền trước đó cho những hoạt động như vậy trong vùng đặc quyền kinh tế của Lithuania, Bộ Ngoại giao Lithuania cho biết trong một tuyên bố.

Trong công hàm phản đối, Lithuania đòi Nga chấm dứt can thiệp vào việc vận tải quốc tế và những hoạt động kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế của Lithuania, và tuân theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển quy định quyền chủ quyền của những quốc gia ven biển trong những vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Lithuania phối hợp các hoạt động của mình với Thụy Điển và tuyên bố của Hải quân Nga đang tìm cách "can thiệp vào công việc xây dựng hệ thống cáp biển NordBalt."

Đường cáp ngầm dài 400 km dưới biển dự kiến sẽ đưa các quốc gia Baltic trong EU vào lưới năng lượng của các đối tác Bắc Âu, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ Nga.

Những đường cáp này được ước tính tiêu tốn 615 triệu đôla và kéo dài từ thành phố cảng Klaipeda của Lithuania tới thành phố Nybro ở Thụy Điển.

Hoạt động này dự kiến bắt đầu vào tháng 12 năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG