Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Phi họp thượng đỉnh ở Ethiopia


Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping trong cuộc họp báo tại Addis Ababa, ngày 29/1/2011
Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping trong cuộc họp báo tại Addis Ababa, ngày 29/1/2011

Hơn 25 nhà lãnh đạo Châu Phi đang có mặt tại thủ đô của Ethiopia để dự cuộc họp thượng đỉnh 2 ngày, chủ yếu tập trung vào các quan tâm về chính trị và an ninh.

Được biết trong khuôn khổ cuộc họp thượng đỉnh thường niên, khai mạc tại Addis Ababa hôm Chủ nhật, một loạt cuộc họp thượng đỉnh bỏ túi về các vấn đề liên quan tới Côte D’Ivoire, Sudan và Somalia cũng sẽ được tổ chức.

Ngoài ra còn có một số vấn đề nóng khác cũng sẽ được mang ra thảo luận, liên quan tới những nước như Niger và Madagascar.

Tuy nhiên, Chủ tịch Liên Hiệp Châu Phi Jean Ping nói rằng hai trong các cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất của châu lục, tại Ai Cập và Tunisia, sẽ không có trong nghị trình thảo luận.

Ông Ping nói rằng những diễn biến tại những nước ấy bùng phát quá trễ để có thể được bao gồm trong bản phúc trình của ông cho hội nghị thượng đỉnh kỳ này.

Cuộc họp thượng đỉnh tại Côte D’Ivoire theo dự kiến sẽ đẩy mạnh một lần nữa các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình trạng bế tắc chính trị tại Côte D’Ivoire, trong bối cảnh đương kim Tổng Thống Laurent Gbagbo vẫn một mực từ chối, không các hịu giao quyền lại cho ông Alassane Ouattara.

Đa số các nước đều công nhận ông Ouattara là người đã thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống của Côte D’Ivoire.

Một ủy ban gồm 5 vị nguyên thủ quốc gia sẽ được thành lập hôm Chủ nhật để giải quyết cuộc tranh chấp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG