Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc ở Syria: Tình trạng nhân đạo 'xấu đi rất nhiều'


Trẻ em Syria đi trên những mảnh vỡ sau cuộc không kích của phe chính phủ, trong khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ ở Douma, phía đông thủ đô Damascus, 13/3/2015.
Trẻ em Syria đi trên những mảnh vỡ sau cuộc không kích của phe chính phủ, trong khu vực do phe nổi dậy chiếm giữ ở Douma, phía đông thủ đô Damascus, 13/3/2015.

Trong khi cuộc xung đột Syria chuyển sang năm thứ năm mà không có dấu hiệu kết thúc, giới chức hàng đầu về nhân đạo của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm nói rằng sự bất lực của cộng đồng quốc tế trong việc chấm dứt cuộc chiến có nghĩa là hàng triệu người Syria sẽ phải tiếp tục đau khổ.

Trong một phúc trình ảm đạm trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc quy tụ viện trợ cho hơn 12 triệu người ở Syria, người đứng đầu cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc, bà Valerie Amos cho biết tình trạng đã trở nên “xấu đi rất nhiều”. Chỉ trong tháng rồi, bà lưu ý là con số người Syria sống ở những khu vực được xem là “bị vây hãm” đã tăng gấp đôi, từ 212.000 lên 440.000 người. Gần 5 triệu người Syria sống ở những khu vực khó tiếp cận.

Bà Amos nói: “Sự bất lực của Hội đồng này và các nước với ảnh hưởng trên các phe phái khác nhau trong cuộc chiến ở Syria, phải đồng ý về những yếu tố cho một giải pháp chính trị cho đất nước này có nghĩa là các hậu quả nhân đạo sẽ tiếp tục thê thảm đối với hàng triệu người Syria”.

Bà Amos lưu ý rằng hiện nay, tuổi thọ trung bình của một người Syria ước tính là ít hơn 20 năm khi cuộc xung đột bắt đầu, tỷ lệ thất nghiệp gần 60% và gần 2/3 dân số sống trong tình trạng cực kỳ nghèo khó, trong khi hơn 220.000 người Syria đã bị thiệt mạng.

Bà Amos cho biết kể từ tháng Giêng, Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu cho các đoàn xe công-voa cứu trợ được tiếp cận 33 địa điểm, nhưng chỉ có 3 trong số đó được đồng ý:

“Việc tiếp cận tiếp tục bị hạn chế bởi sự mất an ninh và giao tranh tiếp diễn, nhưng các bên trong cuộc xung đột đang ngày càng cố ý cản trở việc phân phát cứu trợ”.

Các bên bao gồm các nhóm vũ trang tự xưng Nhà nước Hồi Giáo và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, tiếp tục áp đặt những trở ngại hành chính nhằm làm chậm việc phân phối cứu trợ. Bà cho biết trong các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nhà Nước Hồi Giáo, rất nhiều văn phòng nhân đạo đã phải đóng cửa.

Bất chấp các trở ngại, bà Amos cho biết Liên Hiệp Quốc và các đối tác vẫn tiếp tục cứu trợ cho hàng triệu người mỗi tháng, bao gồm việc thông qua các hoạt động xuyên biên giới.

Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi 8,4 tỷ đô-la cho năm 2015 để đối phó với khủng hoảng nhân đạo. Ngân khoản thu được chưa đầy 10% con số đó. Khoảng cách biệt ngân quỹ đã buộc các cơ quan nhân đạo phải cắt giảm khẩu phần ăn xuống 30%.

Tuần tới, các nhà tài trợ quốc tế sẽ gặp nhau tại Kuwait trong cố gắng gây quỹ cho ngân khoản hết sức cấp thiết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG