Đường dẫn truy cập

EU tìm cách giải quyết khủng hoảng của khối Euro


Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói chuyện với các nhà báo trước phiên họp giữa Bộ trưởng Tài chính các nước trong khối euro ở Luxembourg hôm 21/6/12
Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói chuyện với các nhà báo trước phiên họp giữa Bộ trưởng Tài chính các nước trong khối euro ở Luxembourg hôm 21/6/12
Bộ trưởng tài chánh các nước Châu Âu thảo luận về phương cách giải quyết vấn đề nợ của các nước Châu Âu và cuộc khủng hoảng ngân hàng trong hội nghị hai ngày, kể từ thứ Năm tại Luxembourg.

Các bộ trưởng có nhiều vấn đề để thảo luận tại hội nghị này, và sẽ được bổ sung bằng một hội nghị thượng đỉnh tại Rome gồm lãnh đạo Pháp, Đức, Tây Ban Nha, và Ý.

Đề tài thảo luận không thay đổi; vẫn là phương cách để trấn áp và xoay chuyển cuộc khủng hoảng tài chánh các nước sử dụng euro, giờ đây đã bước sang năm thứ ba.

Kinh tế gia Tomasz Michalski, thuộc trường kinh doanh HEC tại Paris, nói không có câu trả lời dễ dàng.

Như thường lệ, những khó khăn kinh tế của Hy Lạp sẽ là đề tài ưu tiên trong nghị trình.

Nhưng các nhà phân tích như Michalski nói rằng, chính phủ mới tại Athens muốn ở lại trong khối euro chỉ đưa ra một cách tạm nghỉ xả hơi chứ không phải một giải pháp. Ông nói:

“ Ngay cả nếu bây giờ họ tái thương thảo về các điều kiện cứu nguy thì cũng không giúp gì cho kinh tế Hy lạp, bởi vì vấn đề đang gặp tại Hy Lạp là một tình trạng hoàn toàn đứng nguyên, không chuyển động.”

Các bộ trưởng tài chánh có thể sẽ thảo luận kế hoạch cứu nguy bác ngân hàng Tây Ban Nha đang gặp khủng hoảng .

Ngoài ra còn phải giải quyết hai nền kinh tế có vấn đề khác là Ý và Cyprus. Hai nước này có thể sẽ nằm trong danh sách kế tiếp để nhận sự giúp đỡ từ quỹ cứu nguy.

Ông Michalski nói rằng Cyprus đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng bởi vì các ngân hàng của họ can dự sâu xa vào Hy Lạp. Vì vậy, căn bản là họ đang bị rơi vào tình trạng lây nhiễm kinh tế vì những khó khăn của một lân quốc lớn hơn.

Lãnh đạo các nước Châu Âu hy vọng đưa ra được một kế hoạch chi tiết hơn hầu giải quyết cuộc khủng hoảng của các nước sử dụng đồng euro trong hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

Nhưng kinh tế gia Michalski nói rằng, mặc dầu họ có thể thảo luận về một cải tổ quan trọng, lập một liên hiệp ngân hàng trong tương lai, họ chắc không thỏa thuận được về những vấn đề khác mà các chuyên gia xem là cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG