Đường dẫn truy cập

LHQ: Bầu cử tại Libya là một thành quả khác thường


Một bảng thông báo điện tử, trong thủ đô Tripoli, cho thấy kết quả kiểm phiếu từng phần, sau cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ Bảy
Một bảng thông báo điện tử, trong thủ đô Tripoli, cho thấy kết quả kiểm phiếu từng phần, sau cuộc bầu cử quốc hội hôm thứ Bảy
Một giới chức hàng đầu của Liên hiệp quốc tại Libya miêu tả cuộc bầu cử tại nước này là một thành quả khác thường.

Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hiệp quốc tại Libya, ông Ian Martin, nói rằng tâm trạng của người dân ở Libya hiện nay hết sức tích cực, giữa lúc nhiều người cảm thấy vô cùng tự hào vì đã đi bầu lần đầu sau gần nửa thế kỷ.

Ông Martin nói chuyện với các nhà báo tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York qua đường nối kết video từ Tripoli, giữa lúc kết quả cuộc biểu quyết tiếp tục được báo cáo sau các cuộc bầu cử hôm thứ Bảy.

Theo các kết quả từng phần và sơ khởi, thì liên minh các chính đảng do cựu Thủ Tướng phe nổi dậy Mahmoud Jibril đang dẫn đầu.

Ông Martin nói sự thành công của tiến trình bầu cử tại Libya không nên che mắt bất cứ ai, để họ không thấy được những thách thức vô cùng to lớn ở trước mắt. Ông nói:

“Nhưng bầu cử là bước đầu thiết yếu cho tiến trình chuyển tiếp sang dân chủ của Libya, vốn diễn ra tốt đẹp hơn tôi nghĩ, và vượt quá sự trông đợi của bất cứ ai trong cộng đồng quốc tế, và cả giới truyền thông quốc tế.”

Được hỏi về phát biểu của ông Mahmoud Jibril, kêu gọi mở một cuộc đối thoại trên toàn quốc và thành lập một liên minh cầm quyền, giới chức Liên hiệp quốc này nói ông sẽ theo dõi phản ứng của các lực lượng chính trị khác tại Libya. Ông Martin nói tiếp:

“Chắc chắn sẽ rất tích cực nếu các nhóm chính trị khác nhau đồng ý hợp tác với nhau trong tiến trình hiến pháp, nhưng cũng đạt thỏa thuận về việc thành lập tân chính phủ, bởi vì theo tôi nghĩ, hệ thống bầu cử sẽ cho phép nhiều thành phần khác nhau trên khắp nước được có đại diện.”

Trong một thông cáo, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ca ngợi Libya về các cuộc bầu cử tại nước này, ông còn khen ngợi Ủy ban Bầu cử Tối cao của Libya, và các nhân viên bầu cử của nước này đã làm việc để bảo đảm diễn ra một cuộc bầu cử đã được tiến hành một cách tốt đẹp và minh bạch.

Giới chức Liên hiệp quốc Ian Martin nói rằng sẽ cần một thời gian trước khi có thể công bố kết quả tổng kết của cuộc bầu cử tại Libya. Tân quốc hội Libya gồm tất cả 200 ghế, sẽ chịu trách nhiệm về việc thành lập một chính phủ lâm thời và soạn một hiến pháp mới cho quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG