Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc bầu 5 nước vào Hội đồng Bảo an


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu chọn Angola, Malaysia, New Zealand, Tây Ban Nha and Venezuela vào Hội đồng Bảo an 15 thành viên cho nhiệm kỳ hai năm.

Đây là năm nước giành được sự ủng của hai phần ba số nước hộ theo quy định trong Đại hội đồng gồm 193 quốc gia. Sau ba vòng bỏ phiếu, Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trước New Zealand và Tây Ban Nha.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, các nhà phân tích đã tập trung vào nỗ lực tranh cử của Thổ Nhĩ Kỳ, vào lúc chính phủ Ankara đang đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng trong việc hóa giải cuộc khủng hoảng gây ra bởi cuộc nội chiến và cuộc tiến công của những phần tử cực đoan ở nước láng giềng Syria. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ không có phát biểu gì khi kết quả kiểm phiếu được công bố.

Năm nước đắc cử sẽ tham gia Hội đồng Bảo an vào ngày 1 tháng 1 năm sau và sẽ phục vụ đến năm 2017 với tư cách thành viên không có quyền phủ quyết, thay thế các nước sắp mãn nhiệm là Argentina, Australia, Luxembourg, Hàn Quốc và Rwanda.

Chính phủ xã hội chủ nghĩa của Venezuela không gặp sự chống đối nào cho ghế duy nhất được phân bổ cho các nước Mỹ Latin.

Lựa chọn đó khiến Đại sứ Mỹ Samantha Power lên tiếng chỉ trích và bày tỏthất vọng rằng Venezuela là ứng cử viên của khu vực Mỹ Latin. Trong một phát biểu, bà cho biết ứng cử viên vào Hội đồng Bảo an nên ủng hộ sự tôn trọng nhân quyền và các nguyên tắc khác của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, và cáo buộc chính phủ Caracas không làm như vậy.

Hội đồng Bảo an giám sát các vấn đề hòa bình và an ninh quốc tế, và đang phải vật lộn với một loạt những cuộc khủng hoảng ở châu Phi, Trung Đông, Ukraine và sự ứng phó toàn cầu đối với dịch Ebola.

Những thành viên mới của Hội đồng mới sẽ gia nhập năm thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ) và năm thành viên không thường trực khác (Chad, Chile, Jordan, Lithuania và Nigeria).

VOA Express

XS
SM
MD
LG