Đường dẫn truy cập

Libya yêu cầu quốc tế hỗ trợ chống IS vì bạo lực ở Sirte


Khói đen bốc lên trời bên trên những khu vực diễn ra những vụ đụng độ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân ở thành phố Benghazi, Libya, ngày 15 tháng 8, 2015.
Khói đen bốc lên trời bên trên những khu vực diễn ra những vụ đụng độ giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và phiến quân ở thành phố Benghazi, Libya, ngày 15 tháng 8, 2015.

Liên đoàn Ả-rập dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày thứ Ba theo yêu cầu của chính phủ Libya được quốc tế công nhận, đang bị những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tấn công.

Chính phủ đặt trụ sở ở thành phố Tobruk yêu cầu hỗ trợ từ các đồng minh trong khu vực vào cuối ngày thứ Bảy, bao gồm những cuộc không kích. Yêu cầu được đưa ra sau khi hàng chục người chết vào tuần trước tại thành phố Sirte ven biển, nơi một nhóm người gồm cư dân địa phương đã tấn công những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Những kẻ chủ chiến đã chiếm quyền kiểm soát thành phố hồi tháng 6 và đã tuyên bố sự hiện diện ở ít nhất ba khu vực trên khắp cả nước và công khai thực hiện một số vụ hành quyết hàng loạt, lợi dụng cuộc xung nội bộ rối ren ở Libya.

Một số chính phủ các nước Trung Đông đang tham gia vào chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào những kẻ chủ chiến IS ở Syria và Iraq. Chỉ có Ai Cập và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập là có nhắm mục tiêu tấn công vào nhóm chủ chiến này ở Libya trong một thời gian ngắn.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Libya Mohammed al-Dairi đã yêu cầu sự hỗ trợ của quốc tế cho Quân đội Quốc gia Libya để chống "khủng bố," bao gồm cả Nhà nước Hồi giáo.

Vào ngày thứ Bảy, phái bộ của Liên Hiệp Quốc tại nước này nói "đã tới lúc người Libya đặt sang một bên những khác biệt và cùng nhau đương đầu với tai họa Daesh (Nhà nước Hồi giáo)."

Sự hiện diện của những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo càng khiến tình hình hỗn loạn ở đất nước vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề vì bạo lực nội bộ, với những lực lượng dân quân kình địch và hai chính phủ - một ở Tobruk và một ở Tripoli - tranh giành quyền kiểm soát. Những nỗ lực tái thiết nhà nước sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Moammar Gadhafi bị lật đổ và tử vong gần bốn năm trước ở Sirte đã không kéo dài, bất chấp những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải một thỏa thuận hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG