Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Libya bác đề nghị thương thuyết với ông Gadhafi


Một thành viên thuộc lực lượng nổi dậy trong thị trấn Ras Lanouf đang chống trả cuộc oanh kích
Một thành viên thuộc lực lượng nổi dậy trong thị trấn Ras Lanouf đang chống trả cuộc oanh kích

Quân đội Libya đã gia tăng những vụ không kích nhắm vào Ras Lanouf do quân nổi dậy chiếm giữ, trong lúc họ tìm cách chặn bước tiến của các lực lượng nổi dậy đang tiến về miền tây. Với những chuẩn bị phản công đang được xúc tiến, Hội Đồng Quốc Gia của phe đối lập Libya nói rằng hội đồng bác bỏ đề nghị đàm phán với phe chính phủ. Tin truyền thông cho hay chính phủ Libya bác bỏ tin nói rằng họ đang tìm cách tiếp xúc với quân nổi dậy. Thông tín viên Elizabeth Arrott của đài từ Benghazi, nơi hội đồng đang họp, tường trình rằng cộng đồng quốc tế công nhận những người trong hội đồng là các nhà lãnh đạo hợp pháp của Libya.

Phe đối lập bác bỏ ý kiến thảo luận với chính phu của ông Moammar Gadhafi, là người mà đến hôm thứ Ba vẫn cho phi cơ tiếp tục oanh tạc thị trấn tiền phương Ras Lanouf.

Một phát ngôn viên của hội đồng quốc gia của phe nổi dậy, ông Mustafa Gheriani, nói rằng lời đề nghị này chỉ có tính cách chiến thuật:

”Ông ta (Gadhafi) chưa bao giờ thực hiện bất cứ lời hứa hẹn gì trong suốt 42 năm. Thế quí vị có nghĩ là lần này ông ta sẽ thực hiện những lời hứa hẹn đó hay không?”

Thay vào đó chính phủ lâm thời tự thành hình ở Benghazi đang hy vọng các quốc gia khác sẽ công nhận họ là chính phủ chính đáng nhất để lãnh đạo Libya trong tương lai. Phát ngôn viên Gheriani xác nhận hội đồng đã họp với một phái đoàn của nước Ý và giờ đây đang chờ tuyên bố của chính phủ Ý.

Ông nói thêm rằng ông hy vọng là nước Anh sẽ tìm cách thiết lập quan hệ, nhưng không nhắc đến nỗ lực bất thành khiến các giới chức Anh bị các lực lượng đối lập ở đông Libya bắt giữ trong những ngày mới đây. Ông Gheriania nói tiếp:

”Điều đáng tiếc là những người Anh này lại không đến đây theo một lối hợp pháp, nhưng dẫu sao chúng tôi cũng coi đây là một ý định tích cực, ít nhất không có nghĩa là chúng tôi muốn thương thuyết với họ, vì họ đến đây bất hợp pháp, nhưng ít nhất cũng có nỗ lực dựa trên lòng tin từ phía chính phủ Anh quốc.”

Ông nói trong tương lai gần nhất nhu cầu thúc bách nhất là cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay trên không phận Libya để ngăn chặn những vụ tấn công thêm nữa của không lực Libya.

Ý tưởng này đang gặp phải sự ngần ngại của Hoa Kỳ, nhưng đã được thêm ủng hộ từ Tổ chức Đại hội Hồi giáo hôm thứ Ba.

Phe nổi dậy đang gắng sức chặn đứng các vụ tấn công chung quanh nhà máy lọc dầu tại Ras Lanouf, giờ đây đã lọt vào tay phe nổi dậy có súng phòng không.

Mặc dù là các vũ khí phòng không này chẳng có mấy khả năng kháng cự, các lực lượng thân Ghadafi chưa ra tay tấn công cơ sở này.

Phát ngôn viên Gheriani đưa ra lời giải thích tại sao nhà máy lọc dầu lại chưa bị tấn công:

”Lý do ông ta không oanh tạc cơ sở lọc đầu này là vì ông ta còn hy vọng có thể vẫn nắm quyền cai trị quốc gia. Bằng không thì ông ta đã cho oanh tạc rồi. Và đó là lý do tại sao thật là quan trọng và khẩn cấp trong lãnh vực nhân đạo và kinh tế để phải thiết lập ngay một vùng cấm bay để chặn ông ta.”

Chính phủ của ông Gadhafi cũng đang tìm cách vận động cộng đồng quốc tế, nhắc lại lời kêu gọi Liên Hiệp Quốc gửi quan sát viên đến Libya để đưa ra thẩm định về tình hình.

Liên Hiệp Quốc bắt đầu xét tới việc mở điều tra về các tội ác chiến tranh đối với những hành động của chính phủ Libya chỉ mấy ngày sau khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG