Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh chuẩn bị các giải pháp về Libya


Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron đồng ý mục tiêu là phải chấm dứt bạo động và nhà lãnh đạo Gadhafi rời khỏi quyền hành càng sớm càng tốt
Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron đồng ý mục tiêu là phải chấm dứt bạo động và nhà lãnh đạo Gadhafi rời khỏi quyền hành càng sớm càng tốt

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đồng ý lập kế hoạch rộng lớn để trong trường hợp cần đối phó với vấn đề Libya bao gồm cấm vận vũ khí, vùng cấm bay, cứu trợ nhân đạo và theo dõi.

Tòa Bạch Ốc nói hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện bằng điện thoại hôm thứ Ba, đồng ý mục tiêu chung tại Libya phải là chấm dứt bạo động và nhà lãnh đạo Gadhafi phải rời khỏi quyền hành càng sớm càng tốt.

Càng ngày càng có nhiều lời kêu gọi của quốc tế thiết lập một vùng cấm máy bay trong khi những lực lượng trung thành với ông Gadhafi tấn công quân nổi dậy bằng không kích.

Con số tử vong ước lượng từ hàng trăm đến hàng ngàn người.

Washington ít nhiệt tâm hơn so với một số đồng minh, và các giới chức cao cấp quân sự Mỹ nói vùng cấm máy bay đòi hỏi phải oanh kích lực lượng phòng không của Libya.

Anh và Pháp đã soạn thảo một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để có thể đưa ra sớm nhất trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, Thông tấn xã Reuters loan báo hai thành viên của Hội đồng quốc gia đối lập Libya mưu tìm sự ủng hộ cho chính quyền của quân nổi dậy đã gặp người đứng đầu ngoại giao EU Catherine Ashton tại Strasbourg hôm thứ Ba.

Một Phát ngôn viên của bà Ashton nói cuộc gặp của bà với ông Ali al-Esawi, Bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng lâm thời có trụ sở tại Benghazi và ông Mahmoud Jebril, người đứng đầu Ủy ban khủng hoảng của tổ chức này không phải là một sự ủng hộ.

Hai người này sẽ đi Paris vào ngày thứ Tư để thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe, trước khi đến Brussels để gặp các Bộ trưởng Ngoại giao khác và các quan chức EU.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG