Đường dẫn truy cập

Đặc sứ phe nổi dậy Libya cảnh báo bất ổn vì thiếu tài chính


The protection of the Atlantic forest is critical for the provision of services for millions, such as clean water, carbon storage, tourism revenue and others. (Credit: Robin Moore/iLCP/Conservation International)
The protection of the Atlantic forest is critical for the provision of services for millions, such as clean water, carbon storage, tourism revenue and others. (Credit: Robin Moore/iLCP/Conservation International)

Giới hữu trách sắp lên nắm quyền ở Libya kêu gọi các cường quốc trên thế giới trợ giúp tài chính, đồng thời cảnh báo rằng sẽ xảy ra một sự bất ổn nghiêm trọng ở Libya nếu nước này không thể trả lương cho nhân công cũng như cung cấp dịch vụ trong thời kỳ hậu Gadhafi.

Lời kêu gọi của ông Mahmoud Jibril thuộc Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của Libya (TNC) được đưa ra đúng lúc ông này nhận được cam kết của Italia về việc ngưng phong tỏa 500 triệu đôla bị giữ trong các tài khoản ngân hàng Italia.

Ông Jibril gặp Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi tại Milan, một ngày sau các cuộc thảo luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Ông Jibril đang trong chuyến đi nhằm nhận được hàng tỷ đôla tài sản của Libya hiện bị các nước phong tỏa.

Đặc sứ phe đối lập Libya cho biết ông đã nói với các quốc gia bạn hữu rằng yếu tố gây bất ổn nhất trong những tuần tới sẽ là việc TNC không thể trả những khoản lương chưa trả cho người dân trong nhiều tháng qua.

Các nhà ngoại giao từ hơn 30 quốc gia đã khai mạc cuộc họp ở Istanbul ngày hôm nay để thảo luận cách thức hỗ trợ lực lượng đối lập Libya trong thời kỳ hậu Gadhafi.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói với Nhóm liên hệ Libya rằng đã đến lúc trao tiền cho TNC, và ông cũng kêu gọi LHQ hành động.

Hội đồng bảo an LHQ chuẩn bị bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết, theo đó cho phép việc ngưng phong tỏa khoảng 1,5 tỷ đôla tài sản Lbya để đáp ứng các nhu cầu cứu trợ nhân đạo khẩn.

Trong khi đó, Liên đoàn Ả Rập đã chấp nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia là đại diện hợp pháp của Libya.

Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập Nabil Elaraby nói rằng Libya sẽ tái tục tư cách thành viên của nước này trong tổ chức bao gồm các nước trong toàn thế giới Ả rập vào này thứ bảy, do TNC đại diện.



Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG