Đường dẫn truy cập

Người biểu tình nắm quyền kiểm soát thêm một thành phố ở Libya


Người biểu tình ăn mừng sau khi chiếm quyền kiểm soát thành phố Zawiya ở phía Tây Libya, ngày 27/2/2011
Người biểu tình ăn mừng sau khi chiếm quyền kiểm soát thành phố Zawiya ở phía Tây Libya, ngày 27/2/2011

Những người biểu tình chống đối chính quyền đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Zawiya ở phía Tây Libya, cách thủ đô Tripoli 50 kilômét, sau nhiều ngày giao tranh với các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi.

Các nhà báo phương Tây đến được Zawiya, nói rằng hàng trăm người đã tụ tập tại trung tâm thành phố này hôm nay, hô những khẩu hiệu chống ông Gadhafi.

Các nhà báo tường trình cuộc giao tranh mới đây đã gây nhiều thiệt hại nặng, nhiều tòa nhà đang bốc cháy và lỗ chỗ vết đạn, cùng với xác nám đen của nhiều xe cộ trên các đường phố.

Ông Moammar Gadhafi vẫn nắm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli, tuy nhiên đã phải chứng kiến các lực lượng đối lập chiếm được quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Tây Libya, và toàn thể phía đông thành phố từ khi họ phát động một cuộc nổi dậy chống chế độ cai trị

Các ủng hộ viên trung thành với ông Gadhafi, trang bị súng ống, tuần tiễu thành phố hôm qua, một ngày sau khi ông hứa sẽ cung cấp vũ khí cho các ủng hộ viên để bảo vệ quyền cai trị của ông.

Trong một hành động thách thức khác đối với ông Moammar Gadhafi, Cựu Bộ trưởng Tư Pháp Libya cho hay ông đã thành lập một chính phủ chuyển tiếp đặt trụ sở tại miền Đông Libya, tụ điểm của cuộc nổi dậy chống ông Gadhafi.

Ông Mustafa Abdel Jalil đưa ra loan báo này trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình tiếng Ả Rập Al- Jazeera vào đêm hôm qua.

Ông Jalil nói chính phủ chuyển tiếp Libya sẽ được đặt tại Benghazi, và bao gồm nhiều nhân vật quân sự và dân sự.

Ông nói chính phủ chuyển tiếp sẽ cầm quyền không hơn 3 tháng, để chuẩn bị các cuộc bầu cử công bằng, và cho phép nhân dân Libya được chọn người ra lãnh đạo họ.

Ông Abdel Jalil đã từ chức hồi tuần trước, và tham gia cuộc nổi dậy đã khởi sự hồi đầu tháng chống chế độ cai trị kéo dài 42 năm của ông Moammar Gadhafi.

Xem Video biểu tình từ đường phố Libya

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG