Đường dẫn truy cập

Libya: Lực lượng NTC chiếm hầu hết cứ địa của ông Gadhafi


Một chiến binh chống ông Gadhafi đọc kinh Koran tại một chốt kiểm soát ở hướng bắc Bani Walid
Một chiến binh chống ông Gadhafi đọc kinh Koran tại một chốt kiểm soát ở hướng bắc Bani Walid

Lực lượng của Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia tuyên bố rằng họ đã chiếm được hầu hết thị trấn Bani Walid, nơi những người trung thành với nhà lãnh đạo cũ Moammar Gadhafi ẩn náu và phát động cuộc kháng chiến kiên cường từ cuối tháng Tám. Tuy nhiên tại khu vực duyên hải Sirte, cuộc kháng cự dữ dội do những người trung thành với ông Gadhafi thực hiện vẫn tiếp tục.

Hôm Thứ Hai, lực lượng chính phủ lâm thời đã bắn đại bác và súng cối vào một ổ kháng cự ở bên trong thị trấn duyên hải Sirte, giữa lúc giao tranh dữ dội của một nhóm nhỏ nhưng kiên cường những người trung thành với ông Gadhafi vẫn tiếp tục.

Xa hơn về phía nam, lực lượng chính phủ lâm thời tuyên bố kiểm soát được 85% cứ địa Bani Walid của ông Gadhafi.

Tin cho hay, bộ tộc Wafalla, là bộ tộc lớn nhất của Libya, và vợ ông Gadhafi cũng là người thuộc bộ tộc này, đang tìm cách thương thuyết với NTC để giao nộp cứ địa Bani Walid. Bộ tộc này đang tìm cách đạt được một thỏa thuận với chính phủ mới của Libya.

Đại Tá Abdullah Naker, người lãnh đạo Hội Đồng cách Mạng Tripoli, đã nói với các nhà báo rằng chiến binh của NTC đã chiếm được trung tâm Bani Walid, nơi họ đã trương cờ của chính phủ lâm thời.

Ông Naker nói rằng, lực lượng NTC đang thực hiện được những tiến bộ trong việc chấm dứt cuộc kháng cự của những người trung thành với ông Gadhafi tại Sirte, nhưng ông e ngại rằng một trong những người con trai của ông Gadhafi (Moatassem), đang lãnh đạo cuộc kháng chiến tại đó có thể sẽ tìm cách trốn ra khỏi thành phố này.

NTC đạt được thắng lợi, nhưng có thể không tồn tại lâu.

Ông Omar Ashour, giáo sư khoa chính trị tại Trường Đại Học Exeter ở Anh, nói rằng chính phủ lâm thời mới có một quân đội quốc gia yếu kém và rằng hầu hết mọi nơi trong nước được kiểm soát bởi hằng trăm tổ chức dân quân nhỏ.

Giáo sư Omar Ashour nói :”có một quân đội quốc gia được Tướng Suleiman Mahmoud của Tobruk kiểm soát tới một mức độ nào đó. Những khó khăn của đội quân này là nó không phải là một lực lượng võ trang duy nhất tại Libya hiện nay và nó có ảnh hưởng rất giới hạn đối với khoảng 100 tổ chức dân quân võ trang khác. Tại Tripoli, phần phía bắc do một tổ chức dân quân kiểm soát và phần phía nam do một tổ chức dân quân khác nữa kiểm soát, một tổ chức dân quân thứ ba kiểm soát phi trường, và rõ ràng là tình trạng này rất phân quyền và trên một khía cạnh nào đó có thể nói là hỗn loạn.”

Các nhà lãnh đạo mới của Libya đã cho biết họ sẽ bắt đầu tiến trình chính trị thành lập một chính phủ dân chủ khi chiếm được Sirte. Nhưng ông Asbour lo ngại rằng các phe phái võ trang có thể gây trở ngại cho tiến trình đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG