Đường dẫn truy cập

Phe chính quyền lâm thời Libya chiếm được nhiều nơi của Sirte


1 chiến binh chống Gadhafi bắn vào 1 tòa nhà của Đại học Sirte, 9/10/2011
1 chiến binh chống Gadhafi bắn vào 1 tòa nhà của Đại học Sirte, 9/10/2011

Hôm Chủ nhật, các chiến binh thuộc Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC của Libya đã chiếm được một số vị trí chiến lược ở bên trong Sirte, cứ địa của ông Gadhafi.

Hôm Chủ nhật các chiến binh ủng hộ Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia NTC và các lực lựơng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Moammar Gadhafi tiếp tục giao tranh ở nhiều nơi trong thành phố Sirte hôm Chủ nhật, khi phe trung thành với Gadhafi bị mất những phần đất lớn, trong đó có trường đại học thành phố và trung tâm hội thảo quốc tế.

Một chỉ huy của các chiến binh NTC quả quyết rằng phe trung thành với Gadhafi đang bị dồn vào một ổ kháng cự ngày càng nhỏ hơn ở bên trong Sirte.

Ông cho biết các lực lượng của Gadhafi đang bị vây hãm từ đông sang tây trong một diện tích giờ đây đã thu hẹp khoảng 7 kilomét vuông. Ông nói các chiến binh NTC đang tấn công từ mọi phía.

Đài truyền hình Al Arabiya cho thấy các chiến binh NTC kiểm soát trung tâm Ouagadougou, nơi từng là đồn chỉ huy và kiểm soát của lực lựơng Gadhafi. Trung tâm này, nơi từng tổ chức các hội nghị thượng đỉnh Ả Rập và liên hiệp châu Phi năm 2010 đã mang đầy vết đạn trên tường và cửa kính bị vỡ nát dường như do đạn pháo và các vụ giao tranh.

Vẫn có những tin trái ngược nhau về quyền kiểm soát Avicenna, bệnh viện chính tại Sirte. Nhiều người chứng kiến tận mắt cho biết những tay bắn sẻ vẫn còn hoạt động tại trung tâm thành phố, gần bệnh viện này.

Bác sỹ Mohammed Tantoun nói với đài truyền hình Al Hurra rằng các chiến binh phe NTC bị thương vẫn tiếp tục được đưa vào bệnh viện.

Ông cho biết những chiến binh mà ông chữa trị bị thương từ mức độ trung bình đến nặng, nhưng trong nhiều giờ mới đây, hầu hết các vết thương đều nặng hơn, phần lớn là nơi đầu và ngực. Một địa điểm trước đây cũng là trung tâm kháng cự, có tên là Dãy Nhà 700, cũng đã rơi vào tay các chiến binh NTC. Dường như một số các bức tường bằng gạch đúc đã bị xập và hầu hết các cửa số đã bị vỡ tại một khu cư dân từng là nơi rất sang trọng.

Ở nơi khác về phía nam thành phố Sirte, những lực lượng ủng hộ Gadhafi tiếp tục nắm quyền kiểm soát hầu hết thị trấn sa mạc Bani Walid, nhưng tin cho hay các chiến binh NTC đã chiếm được phi trường của thị trấn.

Ông Omar Ashour, dạy khoa chính trị tại đại học Exeter ở Anh quốc, nói ông Moammar Gadhafi có thể theo đuổi một cuộc nổi dậy ở cấp thấp ngay cả sau khi các lực lượng của NTC đã chiếm được quyền kiểm soát Sirte và Bani Walid. Ông nói: "Vẫn còn mặt trận tại Bani Walid và vẫn còn nhiều ổ kháng cự ở miền nam, vì điều xảy ra, như ta thấy ở Sirte một số dân quân và nhóm vũ trang trung thành với Gadhafi đang chuyển quân. Vì lẽ đó, nếu họ có thể phân tán và di chuyển xuống nhiều ổ kháng cự ở phía nam, chuyện này có thể dẫn tới một vụ nổi dậy tầm cỡ thấp và có thể kéo dài trong một thời gian."

Tuy nhiên giáo sư Ashour tin là đại tá Gadhafi đang mất dần các nguồn tài chính để mua lòng trung thành của các chiến binh ủng hộ ông. Ông cho biết nếu như nhà lãnh đạo đã bị lật đổ bị từ chối các nguồn lực, nhất là từ những nơi như Niger, Algeria và các nơi khác, càng ngày ông ta sẽ càng nhận được ít ủng hộ hơn ở miền nam Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG