Đường dẫn truy cập

Hội nghị Paris thảo luận về tương lai Libya


Các nhà lãnh đạo trên thế giới, và đại diện các tổ chức quốc tế dự hội nghị tại điện Elysee, Paris, thảo luận về bản lộ đồ tương lai kinh tế, chính trị và các vấn đề nhân đạo của Libya
Các nhà lãnh đạo trên thế giới, và đại diện các tổ chức quốc tế dự hội nghị tại điện Elysee, Paris, thảo luận về bản lộ đồ tương lai kinh tế, chính trị và các vấn đề nhân đạo của Libya

Các nhà lãnh đạo phe nổi dậy của Libya đã có mặt tại Paris hôm thứ Năm cùng với các phái đoàn từ 60 quốc gia và các tổ chức quốc tế để thảo luận về một kế hoạch được gọi là bản lộ đồ cho tương lai kinh tế, chính trị và các vấn đề nhân đạo của Libya, ngay cả khi cựu lãnh tụ Gadhafi đang trốn tránh, thề quyết sẽ tiếp tục chiến đấu.

Hôm thứ Năm đánh dấu 42 năm ông Moammar Gadhafi lên nắm quyền tại Libya. Nhưng với nhà lãnh đạo nắm quyền bính trong một thời gian quá lâu như thế hiện đang phải trốn tránh - trong một thông điệp ghi âm cho phát thanh hôm thứ Năm ông ta thề sẽ không qui hàng - các quốc gia ủng hộ cho cuộc nổi dậy chống ông ta đã hội họp để dự tính kế hoạch tái thiết cho Libya theo những đường hướng mới.

Cuộc họp về vấn đề Libya được Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy giúp triệu tập. Các nhân vật quan trọng từ khắp thế giới, kể cả Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đều có mặt.

Lên tiếng tại Paris trước khi hội nghị nhóm họp, Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói rằng hội nghị cho thấy thế giới đang cùng nhau giúp đỡ cho tương lai của Libya.

Ông nói: ”Dĩ nhiên một chuyện nữa mà hội nghị cung ứng ngày hôm nay, là một cơ hội cho Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia NTC đưa ra những kế hoạch để ổn định Libya và rồi họ sẽ làm gì để kiến tạo một nước Libya dân chủ và hợp quần.”

Hội nghị có tên là “Những Bạn Bè của Libya” tạo cho NTC một diễn đàn quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alian Juppe nói với các nhà báo rằng điều quan trông là phải tin tưởng vào sự lãnh đạo của NTC.

Ông nói: “Chúng ta không can thiệp vào Libya để nước này lại rơi vào một chế độ khác không tôn trọng những quyền căn bản của nhân dân Libya”

Theo dự kiến NTC sẽ thúc đẩy để cho họ được tiếp cận với hàng tỉ đô la tài sản của Libya hiện đang do nước ngoài nắm giữ. Những tài sản đó đã bị phong tỏa trong lúc ông Gadhafi nắm quyền.

Hoa Kỳ, Anh và Pháp, đã được ủy ban Liên Hiệp Quốc đặc trách chế tài cho phép giải ngân hàng tỉ đô la

Cũng theo dự liệu, NTC cũng sẽ đưa ra kế hoạch soạn thảo bản hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử.

Bà Nicola Pratt là một chuyên gia về chính trị quốc tế về Trung Đông của đại học Warwick tại Anh Quốc. Bà cho rằng diễn đàn mà hội nghị hôm thứ Năm cung cấp cho NTC là điều quan trọng.

Bà nói: "Hội đồng hết sức cần tới hỗ trợ tài chính để bắt đầu cung cấp những dịch vụ căn bản cho dân, để trả lương cho công chức, để bắt đầu tái thiết kinh tế. Vì vậy đây là một thời kỳ sinh tử. Nếu Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia NTC không nhanh chóng tìm cách thực hiện những điều này thì chắc chắn Hội đồng sẽ bị coi là thiếu tính chính đáng.”

Nhưng chuyên gia Nicola Pratt nói rằng tầm quan trọng của hội nghị này phần lớn chỉ có tính cách tượng trưng.

Bà nói hầu hết những tranh giành sẽ diễn ra ở bên ngoài hành lang trong lúc các quốc gia thi nhau để tìm cách chiếm được những hợp đồng thời hậu chiến để xây dựng hạ tầng cơ sở, các nhà máy điện nước và các hợp đồng khai thác dầu hỏa.

Bà cho biết tiếp: “Sẽ có một chút cạnh tranh giữa các quốc gia đã can dự vào vai trò giúp lật đổ Gadhafi. Họ cảm thấy họ có một chút ưu thế vì giờ đây Gadhafi đã bị lật đổ và tiến trình tái thiết này sẽ bắt đầu.”

Hôm thứ Năm, ngay trước khi hội nghị bắt đầu, nước Nga công nhận Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC là thẩm quyền lãnh đạo lâm thời của Libya.

Nhưng có một số quốc gia trên thế giới, kể cả một số nước thuộc Liên Hiệp châu Phi, vẫn chưa công nhận NTC là chính phủ hợp pháp của Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG