Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo AU trình bày kế hoạch hòa bình với phe nổi dậy Libya


Lãnh đạo Libya Gadhafi (phải) trò chuyện với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (trái) và Tổng thống CHDC Congo Denis Sassou Nguesso (phải) bên ngoài căn lều được dựng lên tại nơi cư trú của ông Gadhafi ở Tripoli. Tại Benghazi, phái đoàn cấp cao của Liên Hiệp
Lãnh đạo Libya Gadhafi (phải) trò chuyện với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (trái) và Tổng thống CHDC Congo Denis Sassou Nguesso (phải) bên ngoài căn lều được dựng lên tại nơi cư trú của ông Gadhafi ở Tripoli. Tại Benghazi, phái đoàn cấp cao của Liên Hiệp

Các nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Châu Phi (AU) đã đến Benghazi hôm nay để trình bày với phe nổi dậy Libya một kế hoạch hòa bình. Từ cứ địa của phe nổi dậy, Thông tín viên Elizabeth Arrott của Đài VOA tường trình rằng lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đã chấp thuận trên nguyên tắc, các đề nghị của Liên Hiệp Châu Phi.

Kế hoạch của Liên Hiệp Châu Phi đề nghị lập tức chấm dứt mọi hành động thù nghịch, kể cả các cuộc không kích do NATO thực hiện, và khẩn cấp phân phối các vật phẩm cứu trợ nhân đạo, bảo vệ người nước ngoài, và khởi sự các cải cách chính trị.

Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia của phe nổi dậy đã khẳng định rõ lập trường của họ, rằng bất cứ cuộc ngưng bắn nào cũng phải bao gồm việc triệt thoái các lực lượng quân sự chính phủ ra khỏi các vị trí hiện tại, tại những nơi như thành phố Misrata ở Tây Libya, hiện đang bị vây hãm.

Trên mặt trận chính trị, phe nổi dậy nhấn mạnh rằng Đại Tá Gadhafi phải ra đi, và những người con trai của ông không được đóng bất cứ vai trò nào trong một chính quyền Libya tương lai.

Nhưng tại Tripoli hôm qua, Tổng Thống Nam Phi, ông Jacob Zuma, bày tỏ hy vọng rằng thỏa thuận này đang đi đúng hướng.

Ông Zuma nói: “Tôi nghĩ là tôi chỉ cần nói rằng lãnh đạo Libya và phái đoàn của ông đã chấp thuận bản lộ đồ hòa bình do ủy ban cấp cao của Liên Hiệp Châu Phi trình bày, và của phái đoàn mà tôi có tham gia.”

Ônhg Jacob Zuma nói thêm rằng khả năng ông Moammar Gadhafi từ bỏ quyền lực đã được thảo luận, tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết nào về vấn đề này.

Tại Benghazi, phái đoàn cấp cao của Liên Hiệp Châu Phi được một số người nhìn bằng một ánh mắt đầy nghi ngờ. Tại đây, người dân từ lâu đã bất mãn về việc ông Gadhafi tài trợ cho các dự án phát triển và quân sự của Châu Phi, mà họ cho là bất kể thiệt hại đối với đông Libya.

Phe nổi dậy nói họ cảm thấy rằng sự vung vít tiền bạc của đại tá Ghadafi sẽ biến thành một thỏa thuận có lợi cho hiện trạng, thay vì ủng hộ những lời kêu gọi đòi thay đổi của họ.

Phe nổi dậy có phần chắc sẽ không chấp thuận một cuộc ngưng bắn đòi hỏi NATO phải ngưng các cuộc không kích, bởi vì chính các vụ không kích này được cho là đã góp phần lật ngược tình thế cuộc giao tranh giành quyền kiểm soát thành phố Ajdabiya, ít nhất trong tạm thời.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG