Đường dẫn truy cập

Các nước thận trọng trước kế hoạch ngưng bắn của Libya


Tổng Thư Ký NATO, Rasmussen, nói liên minh sẽ hoàn tất các kế hoạch để có thể đề ra 'hành động thích hợp' đối với Libya
Tổng Thư Ký NATO, Rasmussen, nói liên minh sẽ hoàn tất các kế hoạch để có thể đề ra 'hành động thích hợp' đối với Libya

Libya đã tuyên bố một cuộc ngưng bắn ngay lập tức và nói rằng họ sẵn sàng mở các cuộc đối thoại với phe nổi dậy.

Chính phủ Libya loan báo ngưng bắn hôm thứ Sáu, một ngày sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết cho phép lập một vùng cấm bay trên không phận nước này.

Các cường quốc thế giới đưa ra phản ứng thận trọng. Họ sẽ thảo luận một đáp ứng tại hội nghị được triệu tập khẩn cấp ở Paris vào thứ Bảy với sự tham gia của đại diện Liên Hiệp Quốc, Liên Đoàn Ả Rập, Liên Hiệp Châu Âu, và Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi ông Gadhafi rút quân khỏi những vị trí gần cứ địa của phe nổi dậy, đình chỉ các cuộc tấn công vào thường dân, và cho phép đưa viện trợ nhân đạo đến Libya.

Ông Obama cũng nói Hoa Kỳ sẽ ủng hộ các nước đối tác trong Liên Hiệp Quốc, nhưng không có kế hoạch gởi binh sĩ bộ chiến tới Libya.

Ông Obama loan báo Ngoại Trưởng Hillary Clinton sẽ tham dự hội nghị tại Paris. Hôm thứ Sáu, bà Clinton cảnh báo rằng Hoa Kỳ trông chờ những hành động của ông Gadhafi thay vì chỉ là lời nói.

Ủy Viên Chính Sách Đối Ngoại của Liên Hiệp Châu Âu, bà Catherine Ashton, nói khối 27 quốc gia này sẽ xem xét tới chi tiết lệnh ngưng bắn của Libya.

Hành động của Libya được đưa ra khi đặc sứ của các nước NATO tại Brussels thảo luận về phương cách thi hành nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Hãng tin Reuters trích thuật lời Tổng Thư Ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, nói liên minh sẽ hoàn tất các kế hoạch để có thể đưa ra “hành động thích hợp” đối với vấn đề Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya, Moussa Koussa, nói rằng nước ông bị bó buộc phải chấp nhận nghị quyết của Hội Đồng Bảo An với tư cách là một thành viên của hội đồng.

Nghị quyết được thông qua hồi tối Thứ Năm cho phép sử dụng “tất cả các biện pháp cần thiết” để bảo vệ thường dân Libya.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG