Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ McCain đề nghị quốc tế thừa nhận phe nổi dậy Libya


Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain (phải) trong chuyến đi thăm cứ địa của phe nổi dậy ở thành phố Benghazi, 22/4/2011
Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain (phải) trong chuyến đi thăm cứ địa của phe nổi dậy ở thành phố Benghazi, 22/4/2011

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain đã đi thăm cứ địa của phe nổi dậy Libya ở Benghazi hôm thứ Sáu và kêu gọi Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới công nhận hội đồng chuyển tiếp của phe nổi dậy.

Ông McCain nói sẽ đề nghị chính quyền của Tổng thống Obama cung ứng thêm tài chính cho phe nổi dậy “để giải quyết cho xong chuyện này” và buộc nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi phải từ bỏ quyền lực. Ông kêu gọi Hoa Kỳ chuyển giao các tài sản bị đóng băng từ chính phủ Libya sang cho phe nổi dậy.

Trước đó, trong một chuyến đi không báo trước, ông McCain đã gặp lãnh đạo phe đối lập, thăm những người Libya bị thương và chào hỏi người dân trên đường phố.

Ông McCain phát biểu với các phóng viên rằng phe nổi dậy là “những người anh hùng” của ông, sau khi ông tới thành phố miền đông nơi đặt trụ sở của phe nổi dậy Libya.

Nhà lập pháp Cộng hòa kỳ cựu là một trong những người lên tiếng vận động mạnh mẽ nhất cho việc can thiệp quân sự ở Libya, nơi các chiến binh nổi dậy đang chiến đấu với lực lượng trung thành với ông Gadhafi.

Chuyến thăm của ông McCain diễn ra một ngày sau khi Hoa Kỳ chấp thuận sử dụng máy bay vũ trang không người lái để hỗ trợ hoạt động quân sự của NATO ở Libya.

Đô đốc Hoa Kỳ Mike Mullen tuyên bố trong khi đến Baghdad hôm thứ Sáu rằng cuộc chiến tại Libya đang tiến vào ngõ cụt, và Hoa Kỳ cung ứng thêm máy bay không người lái đến đó để mang lại khả năng chính xác.

Các giới chức nói rằng những máy bay không người lái đặc biệt hữu dụng trong các khu vực đô thị như Misrata, nơi chúng có thể bay thấp và đánh vào những mục tiêu trong các vùng đông đúc một cách chính xác.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG