Đường dẫn truy cập

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya chọn tân thủ tướng lâm thời


Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Libya Mohammed Dfeynas (phải) chào đón Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen tại sân bay Tripoli trong chuyến thăm bất ngờ của ông đến Libya, 31/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Libya Mohammed Dfeynas (phải) chào đón Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen tại sân bay Tripoli trong chuyến thăm bất ngờ của ông đến Libya, 31/10/2011

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC đã bầu kỹ sư Abdel-Rahim el-Keeb làm tân thủ tướng lâm thời của nước này.

Dấu mốc can thiệp của NATO trong cuộc cách mạng Libya

  • 26 tháng 2: Hội Đồng Bảo An LHQ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên ông Moammar Gadhafi và gia đình khi chính phủ ông tiếp tục cuộc trấn áp đẫm máu đối với quân nổi dậy. Trừng phạt được thực hiện 11 ngày sau khi có cuộc nổi dậy tại Benghazi, được gợi hứng từ các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập ở Tunisia và Ai Cập.
  • 19 tháng 3: Hoa Kỳ, Anh và Pháp tấn công bằng không lực lên Libya với nhiệm quyền của Liên Hiệp Quốc để chặn đứng những cuộc tấn công nhắm vào thường dân do lực lượng của Gadhafi thực hiện.
  • 31 tháng 3: NATO khởi sự chiến dịch quân sự tại Libya theo tinh thần các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc năm 1970 và 1973 yêu cầu bảo vệ các thường dân. Chiến dịch bao gồm một cuộc cấm vận võ khí và một vùng cấm bay.
  • 30 tháng Tư: Một tên lửa của NATO đánh vào một căn nhà ở Tripoli giết chết con út và 3 cháu nội Gadhafi.
  • 20 tháng 8: Chiến binh NTC lần đầu tiên tấn công Tripoli có sự yểm trợ của không lực NATO. Gadhafi biến mất.
  • 21 tháng 9: NATO triển hạn sứ mạng thêm tối đa 90 ngày.
  • 20 tháng 10: Máy bay NATO yểm trợ chiến binh NTC trong cuộc tấn công chung cuộc tại Sirte, quê nhà của ông Gadhafi. Ông này cố thoát nhưng bị giết.
  • 31 tháng 10: Hoạt động quân sự của NATO tại Libya chấm dứt lúc nửa đêm, 16 quốc gia đã tham gia chiến dịch này.

Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai diễn ra vài giờ trước khi NATO tuyên bố chấm dứt sứ mạng tại Libya. Giới chức đứng đầu NATO ca ngợi chiến dịch đánh bom 7 tháng trong chuyến thăm Tripoli hôm thứ Hai.

Tổng Thư Ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói ông tự hào về vai trò của liên minh khi giúp lực lượng NTC lật đổ Moammar Gadhafi.

Ông Rasmussen nói NATO đã hành động để bảo vệ nhân dân Libya và “cùng với nhân dân Libya đã thành công.” Ông nói Libya “cuối cùng đã được tự do,” và ca ngợi nhân dân Libya đã chuyển đổi quốc gia của họ và giúp thay đổi khu vực này.

Tổng Thư Ký Liên minh NATO có mặt tại thủ đô Libya để thảo luận với NTC, trong đó có chủ tịch Mustafa Abdel Jalil. Đây chuyến viếng thăm đầu tiên của một Tổng Thư Ký NATO tại Libya. Ông Rasmussen nói rằng các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào những kỳ vọng của Libya, sự trợ giúp có thể có của NATO trong tương lai, và kế hoạch của nước này cho việc chuyển đổi sang một chế độ dân chủ.

NATO theo quy định sẽ chấm dứt sứ mạng của họ vào lúc nửa đêm giờ địa phương, kết thúc chiến dịch không kích để bảo vệ thường dân Libya theo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG