Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy Libya nhận trợ giúp của EU và Hoa Kỳ


Phe nổi dậy Libya ở vùng ngoại ô Ajdabiya, Libya, 20/4/2011
Phe nổi dậy Libya ở vùng ngoại ô Ajdabiya, Libya, 20/4/2011

Thêm hai nước Liên hiệp châu Âu tham gia với Anh gởi cố vấn quân sự đến Libya để giúp các lực lượng nổi dậy.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Italia Iganzio La Russa cho hay nước ông sẽ gởi 10 huấn luyện viên đến để giúp huấn luyện phe nổi dậy đang chiến đấu chống các lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi của Libya.

Trước đó ngày Thứ Tư, Pháp cũng loan báo sẽ gởi các cố vấn quân sự đến giúp phe nổi dậy Libya.

Qua một tin khác, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, chính phủ của Tổng thống Barack Obama dự trù trợ giúp cho phe đối lập Libya 25 triệu đô la viện trợ không bao gồm vũ khí. Các giới chức vừa kể nói rằng khoản viện trợ này có thể bao gồm những thứ như xe cộ, xe tải chở nhiên liệu, các áo giáp bảo vệ và các máy truyền tin.

Trong khi đó Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã họp với người đứng đầu phe nổi dậy Libya – ông Mustafa Abdel Jalil – ở Paris. Sau cuộc họp, ông Jalil nói với các phóng viên báo chí rằng ông mời Tổng thống Sarkozy đến thăm cứ địa của phe nổi dậy ở thành phố Benghazi ở miền đông.

Hôm qua, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng một toán khoảng 10 cố vấn quân sự Anh sẽ giúp phe nổi dậy về công việc tổ chức, hậu cần và liên lạc.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc cảnh cáo chính phủ Libya rằng họ có thể phạm tội ác chiến tranh khi sử dụng võ khí chống thường dân và các cơ sở y tế tại thành phố Misrata đang bị vây hãm. Trong một tuyên bố hôm Thứ Tư, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Navi Pillay, đã hối thúc chính phủ Libya đình chỉ cuộc vây hãm thành phố.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdul Ati al Obeidi chỉ trích việc các nước gởi cố vấn quân sự đến Libya, và nói rằng điều này sẽ gây phương hại đối với các cơ hội hòa bình tại nước ông. Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, ông Obeidi kêu gọi thực hiện một cuộc ngưng bắn, tiếp theo đó là một giai đoạn 6 tháng để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử.

Giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay giữa phe nổi dậy và các lực lượng thân chính phủ tại thành phố bị vây hãm Misrata, nơi các cư dân đang kêu gọi quốc tế can thiệp. Các cuộc oanh kích của NATO đã nhắm vào các cơ sở của chính phủ tại nhiều thành phố.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG