Đường dẫn truy cập

Phe chống đối Libya muốn đại diện nước này tại hội nghị OPEC


Bộ trưởng Dầu hỏa Libya Shukri Ghanem
Bộ trưởng Dầu hỏa Libya Shukri Ghanem

Phe chống đối Libya đang chiến đấu để lật đổ ông Moammar Gadhafi nói rằng họ muốn được đại diện Libya tại hội nghị OPEC kỳ tới.

Đại diện phe chống đối hôm thứ Tư nói rằng Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của họ đang nói chuyện với tổ chức OPEC, tức tổ chức 12 nước xuất khẩu dầu hỏa, để tham gia cuộc họp OPEC tại Vienna, nước Áo, ngày 8 tháng 6. Họ không nói rõ sẽ phái người nào đi dự hội nghị nếu được chấp nhận.

OPEC nắm gần 80% trữ lượng dầu của thế giới, và sản xuất hơn 1/3 lượng dầu cung ứng hàng ngày.

Hôm thứ Ba, các giới chức Tunisia cho biết ông Shukri Ghanem, Bộ trưởng Dầu hỏa Libya đã bỏ nhiệm sở và đào tỵ đến Tunisia. Giới chức Libya chưa xác nhận nguồn tin trên. Bộ trưởng Ghanem từng là Chủ Tịch Hiệp Hội Dầu Quốc gia Libya và một thành viên kỳ cựu của chính quyền Gadhafi.

Hôm thứ Tư, Tòa Án Tội Ác Quốc Tế, ICC, đã cảnh báo các viên chức Libya là họ có thể bị điều tra và truy tố về tội mưu toan che đậy các tội ác mà lực lượng Libya vi phạm trong cuộc đàn áp phe chống đối.

Hồi đầu tuần, công tố viên trưởng của ICC, ông Luis Moreno-Ocampo, đã yêu cầu lập trát bắt giữ lãnh đạo Gadhafi của Libya, một người con trai của ông, và viên Giám đốc Tình Báo Abdulla al-Senoussi, về những tội danh chống lại nhân loại.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG