Đường dẫn truy cập

NATO lần đầu tiên triển khai trực thăng vũ trang tấn công Libya


Phe nổi dậy mừng chiến thắng sau khi chiếm được Bir Ayyad gần thành phố Zintan ở vùng Núi phía Tây, cách Tripoli 120 km về hướng tây nam, ngày 3 tháng 6, 2011
Phe nổi dậy mừng chiến thắng sau khi chiếm được Bir Ayyad gần thành phố Zintan ở vùng Núi phía Tây, cách Tripoli 120 km về hướng tây nam, ngày 3 tháng 6, 2011

NATO đã tăng cường chiến dịch thả bom tấn công Libya hôm nay, lần đầu tiên sử dụng máy bay trực thăng vũ trang bay ở cao độ thấp để thực hiện các sứ mạng tấn công các cơ sở quân sự trung thành với nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

NATO cho hay một máy bay trực thăng Apache của Anh và các chiếc Tiger và Gazelle của Pháp đã thực hiện các cuộc tấn công này.

Các giới chức quân sự cho biết khoảng 20 mục tiêu đã bị phá hủy, kể cả một địa điểm radar và một chốt kiểm soát quân sự, trong các sứ mạng đầu tiên của các phi cơ này, kể từ khi các nhà lãnh đạo Anh và Pháp chấp thuận việc sử dụng máy bay trực thăng trong mấy ngày gần đây.

Cả 3 máy bay trực thăng đều được trang bị tên lửa, như tên lửa Hellfire, là loại tên lửa bay rà gần mặt đất nhắm tới các mục tiêu đã được xác định bằng radar, trước khi phóng tên lửa.

Chỉ huy trưởng của các lực lượng NATO ở Libya, Thượng Tướng Charles Bouchard, người Canada, nói rằng chiến dịch tấn công thành công ấy “chứng minh những khả năng độc đáo” của các máy bay trực thăng tác chiến.

Việc sử dụng phi cơ trực thăng bay thấp có thể giảm thiểu số thương vong nơi thường dân, nhưng cũng khiến cho chúng dễ trở thành mục tiêu của các tên lửa địa đối không.

Trong mấy ngày gần đây, phe nổi dậy đã tìm cách lật đổ ông Moammar Gadhafi, đã trông chờ những cuộc tấn công như thế này.

Một thủ lãnh nổi dậy ở Misrata, ông Fatin Bashagha, nói các chiến binh nổi dậy rất mừng rỡ về diễn biến mới này, trong khi một số người khác nói quyết định dùng máy bay trực thăng vũ trang chứng tỏ quyết tâm của NATO trong việc hỗ trợ cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG