Đường dẫn truy cập

Các cường quốc hậu thuẫn cho chính phủ lâm thời Libya


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Chủ tịch Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Mustafa Abdel Jalil
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và Chủ tịch Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia Mustafa Abdel Jalil

Các cường quốc thế giới đã hứa ủng hộ thẩm quyền lâm thời Libya nhiều tỉ đô la yểm trợ tài chánh và nhân đạo.

Các nước này loan báo kế hoạch trợ giúp hôm thứ Năm vào lúc kết thúc hội nghị Paris bao gồm đại diện của 60 quốc gia và Hội Đồng chuyển Tiếp Quốc Gia Libya.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói với các phái đoàn rằng Liên Hiệp Quốc nên có hành động để giảm bớt những hạn chế về các tài sản của Libya.

Bà cũng nói rằng Hoa Kỳ đã chuyển 700 triệu đô la trong số 1 tỷ 500 triệu đô la tài sản của nước này được giải tỏa hồi tuần trước.

Hoa Kỳ, Hà Lan và Pháp đã bày tỏ quyết tâm giải tỏa gần 5 tỉ đô la trong các ngân quỹ bị phong tỏa của chính phủ Gadhafi khi họ trấn át phe nổi dậy tìm cách chấm dứt 42 năm cai trị của nhà lãnh đạo này.

Cũng hôm Thứ Năm, Liên Hiệp Châu Âu loan báo bãi bỏ các biện pháp chế tài đối với 28 thực thể Libya trong đó có các cảng, các ngân hàng, và các công ty năng lượng.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon nói rằng hội nghị này chú trọng vào nhu cầu khẩn cấp và những ưu tiên do Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia đưa ra. Ông nói rằng Liên Hiệp Quốc sẽ triển khai một phái bộ dân sự tới Libya càng sớm càng tốt.

Thủ Tướng Anh, ông David Cameron, nói rằng NATO sẽ tiếp tục những hoạt động của họ tại Libya cho tới khi nào còn cần thiết. Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo lâm thời nước này theo đuổi một chính sách chuyển tiếp qua dân chủ và đoàn kết.

Lãnh đạo Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, ông Mustafa Abdel Jalil, cam kết đem lại ổn định và an ninh.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG