Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Libya, giao tranh vẫn tiếp diễn


Thượng nghị sĩ John McCain thuộc đảng Cộng hòa phát biểu trước các phóng viên trong chuyến đi thăm Tripoli, Libya, ngày 29/9/2011
Thượng nghị sĩ John McCain thuộc đảng Cộng hòa phát biểu trước các phóng viên trong chuyến đi thăm Tripoli, Libya, ngày 29/9/2011

Các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra giữa lực lượng của chính phủ lâm thời Lybia và các chiến binh trung thành với nhà cựu lãnh đạo Lybia Moammar Gadhafi đang cố giữ quyền kiểm soát thị trấn Sirte quê nhà ông.

Các chiến binh của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia, NTC, cho hay họ đã giành quyền kiểm soát sân bay ở Sirte.

Tuy nhiên các cuộc giao tranh giữa hai phe vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi trong thành phố ngày hôm nay.

Trong khi đó, chính phủ lâm thời Libya đã nhận được dấu hiệu ủng hộ của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đang thăm nước này và một cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

4 nhà lập pháp Hoa Kỳ đã tới Libya ngày hôm nay trong một chuyến công du đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của các thành viên quốc hội Hoa Kỳ tới Tripoli kể từ khi chính phủ của ông Gadhafi sụp đổ.

Sau khi nhóm các thượng nghị sĩ họp với các nhà lãnh đạo NTC, Thượng Nghị sĩ John McCain đã hối thúc NTC hành động để đặt tất cả các nhóm vũ trang ở nước này dưới quyền kiểm soát của giới hữu trách lâm thời.

Ông McCain cũng hối thúc các nhà lãnh đạo lâm thời đưa ông Gadhafi và các thành viên trong gia đình ông ta ra trước công lý.

Ông Gadhafi hiện vẫn đang lẩn trốn trong lúc lực lượng của NTC truy lùng ông.

Một nhà lập pháp khác, Thượng nghị sĩ Mark Kirk, nói rằng ông sẽ tiếp tục vận động để các khoản tiền của Libya ở Hoa Kỳ được giải tỏa.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã đề nghị bãi bỏ lệnh đình chỉ qui chế thành viên của Libya tại tổ chức này.

Hội đồng đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc bãi bỏ lệnh đình chỉ được áp đặt từ hồi tháng Ba.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG