Đường dẫn truy cập

Italia, Pháp phối hợp hỗ trợ cho phe nổi dậy Libya


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) họp với người đứng đầu phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil ở Paris, ngày 20/4/2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) họp với người đứng đầu phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil ở Paris, ngày 20/4/2011

Thêm hai nước Liên hiệp Châu Âu tham gia với Anh gởi cố vấn quân sự đến Libya để giúp các lực lượng nổi dậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Italia Iganzio La Russa cho hay nước ông sẽ gởi 10 cố vấn đến để giúp huấn luyện phe nổi dậy đang chiến đấu chống các lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi của Libya.

Trước đó Pháp cũng loan báo sẽ gởi các cố vấn đến giúp phe nổi dậy Libya.

Trong khi đó Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa họp với người đứng đầu phe nổi dậy Libya – ông Mustafa Abdel Jalil – ở Paris.

Sau cuộc họp, ông Jalil nói với các phóng viên báo chí rằng ông mời Tổng thống Sarkozy đến thăm cứ địa của phe nổi dậy ở thành phố Benghazi ở miền đông.

Hôm qua, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng một toán khoảng 10 cố vấn quân sự Anh có nhiều kinh nghiệm sẽ giúp phe nổi dậy về công việc tổ chức, hậu cần và liên lạc.

Ông Hague nói các cố vấn này sẽ không tham gia vào bất cứ hoạt động tác chiến nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdul Ati al Obeidi chỉ trích việc các nước gởi cố vấn quân sự đến Libya. Ông nói điều này sẽ gây phương hại đối với các cơ hội hòa bình tại nước ông.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC, ông Obeidi kêu gọi mở một cuộc ngừng bắn tiếp theo sau giai đoạn 6 tháng để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử.

Giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày hôm nay giữa phe nổi dậy và các lực lượng thân chính phủ tại thành phố bị vây hãm Misrata, nơi các cư dân đang kêu gọi quốc tế can thiệp.

Các cuộc oanh kích của NATO đã nhắm vào các cơ sở của chính phủ tại nhiều thành phố.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG