Đường dẫn truy cập

Phe nổi dậy ở Libya chiếm thành phố Ajdabiya


Phe nổi dậy Libya mừng thắng lợi sau khi chiếm được thành phố Ajdabiya nằm về phía nam của Benghazi, miền đông Libya, ngày 26 tháng 3, 2011.
Phe nổi dậy Libya mừng thắng lợi sau khi chiếm được thành phố Ajdabiya nằm về phía nam của Benghazi, miền đông Libya, ngày 26 tháng 3, 2011.

Những hoạt động ăn mừng đang diễn ra ở thành phố Ajdabiya của Libya, nơi phe nổi dậy đã giành lại quyền kiểm soát sau một loạt những vụ không kích của liên minh chống lại các lực lượng thân Gadhafi.

Các chiến binh và thường dân đã nhảy múa trên nóc xe tăng, bắn súng lên trời và bóp còi xe hơi ngày hôm nay tại thành phố dầu lửa chiến lược, cách cứ địa Benghazi của phe nổi dậy khoảng 180 kilomét về hướng nam. Những người mục kích cho hay họ trông thấy mười mấy xác của binh sĩ chính phủ.

Mặt khác, hãng thông tấn Reuters trích lời một phát ngôn viên phe nổi dậy nói rằng các lực lượng liên minh hôm nay thực hiện những vụ không kích ở ngoại ô Misrata, một thành phố khác do phe nổi dậy kiểm soát gần thủ đô Tripoli.

Các giới chức Libya đã loan báo những kế hoạch nhằm theo đuổi đường lối ngoại giao để giải quyết vụ khủng hoảng, nhưng chưa có hành động nào về mặt này trong ngày hôm nay.

Hôm qua, một phái đoàn đại diện ông Gadhafi cho biết chính phủ ông sẵn sàng thực thi một “lộ đồ” do Liên hiệp Phi châu đề ra. Các giới chức Libya đã họp với 5 nước Phi châu tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Cũng trong ngày hôm qua, liên minh NATO cho biết Trung tướng Charles Bouchard của Canada sẽ lãnh đạo chiến dịch quân sự của liên minh này ở Libya. Hôm thứ Năm NATO đồng ý nhận lãnh quyền chỉ huy các hoạt động chấp hành vùng cấm bay ở Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG