Đường dẫn truy cập

Libăng đánh dấu 10 năm ngày Thủ tướng Hariri bị ám sát


Những người phụ nữ ngồi bên lăng mộ của cựu Thủ tướng Libăng Rafik al-Hariri tại trung tâm thành phố Beirut.
Những người phụ nữ ngồi bên lăng mộ của cựu Thủ tướng Libăng Rafik al-Hariri tại trung tâm thành phố Beirut.

Các buổi lễ và cầu nguyện được tổ chức vào ngày thứ Bảy tại Libăng nhân kỷ niệm 10 năm cựu Thủ tướng Rafik Hariri bị ám sát.

Con ông Hariri, ông Saad cũng là một cựu Thủ tướng, từ nơi lưu vong trở về nhân dịp này và phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm. Ông Rafik Hariri bị giết trong một vụ nổ xe bom tại thủ đô Beirut, cùng với 21 người khác.

Cái chết của ông Hariri làm dấy lên những cuộc biểu tình đông đảo của quần chúng chống lại Syria, khiến cho nước này phải cuối cùng phải rút quân khỏi Libăng.

Một tòa án quốc tế truy tố 5 thành viên Hezbollah của phong trào Shia Libăng trong cuộc tấn công này. Hezbollah phủ nhận trách nhiệm, bác bỏ các cáo buộc là có động cơ chính trị, và các can phạm vẫn còn tại đào.

Tại New York, Liên Hiệp Quốc nói “ông Tổng Thư Ký LHQ nhắc lại lời chia buồn của ông đối với gia đình các nạn nhân trong cuộc tấn công khủng bố này. Đã qua một thập niên nhưng thông điệp của ông vẫn là việc không trừng phạt sẽ không được dung thứ.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ngày thứ Sáu tưởng niệm ông Hariri, nói rằng người được biết tiếng là “Ông Libăng”đã cho nước ông hy vọng trong “những ngày đen tối nhất.”

Ông Kerry nói tiếp: “Ong tranh đấu cho thay đổi hòa bình và giải quyết những khác biệt bằng đối thoại chứ không phải bằng chém giết.”

Mỹ rút nhân viên sứ quán tại hai nước láng giềng với Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:10 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG