Đường dẫn truy cập

LHQ tìm cách ngưng bắn 48 tiếng để đưa cứu trợ vào các vùng bị vây hãm ở Syria


Một người dân đang ẵm một đứa trẻ sau khi họ được Lực lượng Dân chủ Syria SDF sơ tán khỏi Manbij, khu vực bị Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 12/8/2016.
Một người dân đang ẵm một đứa trẻ sau khi họ được Lực lượng Dân chủ Syria SDF sơ tán khỏi Manbij, khu vực bị Nhà nước Hồi giáo kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 12/8/2016.

Một giới chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng giao tranh 48 tiếng đồng hồ ở Syria để vật phẩm cứu trợ nhân đạo khẩn thiết có thể được phân phát đến cho hàng triệu người ở Aleppo và các khu vực bị bao vây khác đã không nhận được cứu trợ cả tháng qua.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura đã bất ngờ ngưng cuộc họp hàng tuần của Nhóm công tác nhân đạo của Tổ chức quốc tế hỗ trợ Syria sau 8 phút. Ông nói:

"Tôi quyết định dùng đặc quyền là chủ tọa để tuyên bố rằng tiến hành cuộc họp về nhân đạo hôm nay là vô nghĩa trừ phi chúng ta làm được việc gì đó về nhân đạo ở Syria."

Ông De Mistura nói rằng những gì đang được chứng kiến diễn ra ở Syria chỉ có giao tranh, những vụ tấn công bằng rocket, bom thùng, bom napalm, bom khí clo, đánh bom tự sát và những hành động tàn sát khác.

"Không có được một đoàn xe cứu trợ nào đến được bất cứ khu vực bị vây hãm cần được cứu trợ nào trong suốt tháng qua. Không có được một đoàn xe. Tại sao? Tại vì một lý do, đó là giao tranh."

Chỉ có một ngoại lệ là ở thành phố Deir Ezzor, nơi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo vây hãm. Ðặc sứ De Mistura nói rằng Chương trình Lương thực Thế giới (FAO) đã thả thực phẩm cứu trợ từ máy bay xuống được khoảng 100 lần cho 200.000 cư dân trong thành phố này.

Ðặc sứ De Mistura cho biết: "Chúng tôi kêu gọi ngưng bắn ít nhất là 48 tiếng đồng hồ. Chúng tôi kiên quyết kêu gọi ngưng bắn với thời hạn như vậy để mà có thể làm được những điều hết sức khẩn thiết cho Aleppo. Ngưng bắn để đưa cứu trợ nhân đạo vào và để di tản những ca cứu thương."

Ðặc sứ De Mistura nói rằng ông tin là Hoa Kỳ và Nga, hai đồng chủ tịch của nhóm công tác đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp phi quân sự cho cuộc xung đột Syria. Nhưng ông thừa nhận rằng ông đang lo ngại là tiến trình này kéo dài quá lâu.

Ông De Mistura nói hơn một tháng đã trôi qua kể từ khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov họp ở St. Petersburg để tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến cho Syria. Ông nói chẳng may là hy vọng giảm thiểu bạo động đã không thành hiện thực được.

LHQ cảnh báo hàng triệu cư dân Aleppo không có điện, nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG