Đường dẫn truy cập

LHQ: Syria đồng ý ngưng dội bom ở Aleppo trong 6 tuần


Thiệt hại do những vụ dội bom gây ra ở thành phố Aleppo, ngày 10/2/2015.
Thiệt hại do những vụ dội bom gây ra ở thành phố Aleppo, ngày 10/2/2015.

Đặc sứ của Liên hiệp quốc về Syria cho biết chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý ngưng dội bom thành phố Aleppo trong 6 tuần, trong lúc vị đặc sứ này làm việc với các đối tác quốc tế để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 4 năm nay. Từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thông tín viên Magaret Besheer của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật.

Sau cuộc họp riêng với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm thứ 3, Đặc sứ Staffan de Mistura cho báo chí biết rằng ông sẽ quay lại Damascus, rồi hy vọng sẽ tới Aleppo trong nay mai, để có thể loan báo ngày bắt đầu ngưng dội bom.

Ông de Mistura nói rằng ông sẽ mưu tìm một thỏa thuận tương tự từ các nhóm chống đối để họ ngưng những vụ tấn công bằng rocket và súng cối vào Aleppo trong 6 tuần lễ.

Vị đặc sứ này cho biết ông sẽ phái một toán nhân viên trù bị đến Aleppo để sắp xếp cho kế hoạch gọi là “đóng băng” mà ông đã ra sức tranh thủ sự ủng hộ của tất cả các bên kể từ tháng 10.

Ông thừa nhận đây không phải là một việc dễ thành công.

Ông de Mistura nói: "Thành thật mà nói thì tôi không có ảo tưởng. Dựa trên những kinh nghiệm trong quá khứ, đây sẽ là một mục tiêu khó đạt được.
Nhưng ông nói thêm rằng ông có bổn phận bảo vệ cho thường dân trong lúc tìm kiếm một giải pháp chính trị."

Có thời là thủ đô thương mại sầm uất của Syria, Aleppo đã bị tàn phá dữ dội trong cuộc chiến; và hiện nay, chính phủ và phe nổi dậy mỗi bên nắm quyền kiểm soát một số khu vực của thành phố.

Nhà ngoại giao kỳ cựu de Mistura cho biết ông sẽ “thận trọng trong lời nói” và những lời cam kết không thôi là không đủ.

Ông de Mistura cho biết: "Những sự kiện tại thực địa sẽ chứng minh là kế hoạch đóng băng có được tuân hành hay không và có thể được lập lại tại những nơi khác hay không."

Ông Najib Ghadbian, đại diện của Liên minh Quốc gia Syria tại Liên hiệp quốc, cho biết ông đang chờ vị đặc sứ Liên hiệp quốc trình bày các chi tiết của đề nghị đóng băng và tổ chức của ông sẽ xem xét đề nghị này một cách kỹ lưỡng.

Đại sứ Syria tại Liên hiệp quốc không bình luận gì sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Cuộc nội chiến Syria sẽ tròn 5 năm vào tháng tới. Cuộc xung đột này gây tử vong cho hơn 200.000 người và làm cho hàng triệu người khác phải tản cư trong nước hoặc chạy sang các nước láng giềng để lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG