Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ tấn công chết người tại một khách sạn ở Libya


Hình ảnh lấy từ video của một blogger Libya cho thấy Cortinthia bị tấn công ở Tripoli, ngày 27/1/2015.
Hình ảnh lấy từ video của một blogger Libya cho thấy Cortinthia bị tấn công ở Tripoli, ngày 27/1/2015.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và các đại biểu tham dự cuộc hòa đàm cho Libya do Liên hiệp quốc bảo trợ đã lên án vụ tấn công hôm thứ Ba tại một khách sạn hạng sang ở Tripoli, giết chết ít nhất 9 người.

Một tuyên bố của Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả các bên ở Libya tham gia vào nỗ lực giải quyết những khủng hoảng về chính trị và an ninh bao trùm lên đất nước đang chật vật lập lại ổn định kể từ cuộc lật đổ cựu lãnh đạo Moammar Gadhafi hồi năm 2011.

Sau hai ngày đàm phán hòa bình “chi tiết và tích cực” tại Geneva, Phái bộ Liên hiệp quốc tại Libya nói rằng những vụ tấn công như vụ hôm thứ Ba sẽ không làm lệch tiến trình làm việc hướng đến một chính phủ đoàn kết, nhưng tốt hơn là “tạo ra một sự khuyến khích cho tất cả các bên ở Libya để cùng tiến lên.”

Vụ tấn công hôm thứ Ba bắt đầu bắng vụ nổ bom xe bên ngoài khách sạn Corinthia, tiếp đến các phần tử vũ trang tấn công tòa nhà và nổ súng.

Vụ tấn công kết thúc ở tầng 24 của khách sạn, khi các phần tử vũ trang tự kích nổ những quả bom chúng đeo trong người sau khi đối đầu với các lực lượng an ninh.

Các giới chức của chính phủ được các dân quân hậu thuẫn hồi năm ngoái tự thành lập ở Tripoli nói rằng trong số những người thiệt mạng có một người Mỹ, một người Pháp, và ba người Á châu không rõ quốc tịch.

Một nhóm tự xưng là Nhà nước Hồi giáo của Tỉnh Tripoli lên tiếng nhận đã thực hiện vụ tấn công. Nói rằng vụ tấn công này để trả đũa cho vụ Abu Anas al-Libi bị các lực lượng Mỹ bắt năm 2013.

Al-Libi là một nghi can trong các vụ đánh bom Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Kenya và Tanzaina năm 1998. Nghi can này đã chết hồi đầu tháng này trong một trại tù ở Mỹ trong khi chờ xét xử.

Nhưng các giới chức ở Tripoli quy cho những người trung thành với ông Gadhafi, và tố cáo rằng những kẻ tấn công nhắm vào thủ tướng của họ.

Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya do Thủ tướng Abdullah al-Thani lãnh đạo đã đặt cơ sở ở Tobruk kể từ khi nhóm Bình Minh Libya được dân quân hậu thuẫn chiếm Tripoli.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG