Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama, Chủ tịch Hạ viện Boehner họp về bờ vực tài chánh


Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các nhà báo tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner nói chuyện với các nhà báo tại Tòa Bạch Ốc
Chủ tịch Hạ Viện John Boehner, họp với Tổng thống Barack Obama tại Tòa Bạch Ốc vào thứ Năm, với kỳ hạn chót về bờ vực tài chánh vẫn còn đe dọa nền kinh tế Hoa Kỳ.

Cả Tòa Bạch Ốc lẫn Hạ Viện do Đảng Cộng Hòa giữ thế đa số đều đã bác bỏ những đề nghị của nhau.

Tất cả mọi bên phải thỏa thuận về một gói cắt giảm ngân sách và tăng thuế vào cuối năm nay, nếu không thì khoản cắt giảm chi tiêu sẽ tự động có hiệu lực. Nhiều kinh tế gia nói rằng điều này sẽ gây phương hại tới giới trung lưu và đẩy đất nước rơi trở lại tình trạng suy thoái.

Tổng thống Obama khẳng định rằng những người giầu có nhất gồm 2% tổng số công dân nên chịu thuế suất cao hơn. Ông nói rằng việc tái đắc cử của ông hồi tháng trước cho thấy rằng nhiều người Mỹ đồng ý với ông.

Các dân biểu bảo thủ tại Hạ Viện đòi hỏi cắt giảm ngân sách nhiều hơn và không tăng thuế cho bất cứ ai. Các dân biểu này nói rằng kế hoạch của Tổng thống sẽ tăng thuế suất đối với các doanh nghiệp nhỏ và giết chết công ăn việc làm.

Trước cuộc họp hôm thứ Năm, ông Boehner nói rằng rõ ràng là Tổng thống không nghiêm túc trong việc cắt giảm ngân sách. Nhưng phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc gọi đề nghị của Đảng Cộng Hòa là “kinh tế tưởng tượng,” với các khoản cắt giảm chi tiêu không xác định kết hợp với cắt giảm thuế vĩnh viễn cho người giàu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG