Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Cộng hòa Trung Phi xin tị nạn chính trị tại Benin


Cựu Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia
Cựu Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia
Cựu Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Michel Djotodia đã đến Benin. Các giới chức nước này nói ông đang xin tị nạn chính trị sau khi từ chức dưới áp lực.

Ông Djotodia đến Cotonou ngày thứ Bảy, một ngày sau khi khối vùng châu Phi ECCAS loan báo việc ông từ chức và Thủ tướng Nicolas Tiengaye ra đi.

Hai nhà lãnh đạo chính phủ lâm thời không có khả năng chế ngự được bạo động đang leo thang tại Cộng hòa Trung Phi đã làm cho hơn 1.000 người thiệt mạng và gần một triệu người phải sơ tán.

Phóng viên Nick Long tại Bangui nói với Đài VOA là vào ngày thứ Bảy thủ đô hầu như yên tỉnh, sau khi bạo động và cướp bóc tràn lan trong đêm.

“Tôi nghe tiếng súng trong đêm, có khá nhiều tiếng nổ. Nhưng hôm nay ít tiếng súng hơn. Thủ đô trở lại yên tỉnh.

Trong đêm có rất nhiều tiếng súng, có lẻ là người dân bắn súng để đẩy lui hay ngăn chặn những kẻ cướp phá tấn công hay tìm cách tấn công các cửa hàng, đặc biệt những cửa hàng do người Hồi Giáo làm chủ. Tuy nhiên một số vụ nổ súng là những cuộc giao tranh giữa các nhóm vũ trang và có nhiều người thiệt mạng.”

Lực lượng Liên hiệp Phi châu và Pháp được điều động đến Cộng hòa Trung Phi để ngăn chận những vụ xung đột giữa cựu phiến quân Seleka, hầu hết theo Hồi Giáo và những nhóm dân quân Thiên Chúa Giáo có tên là chống balaka.
Lực lượng Pháp nói với các phóng viên là họ chỉ có khả năng giới hạn để ngăn chận bạo động.

Phóng viên Nick Long nói tiếp:

“Lực lượng Pháp cho biết an ninh là một khái niệm tương đối tại đây và nhấn mạnh là họ không thể có mặt tại mọi nơi. Và khi có người hỏi làm thế nào để ngăn ngừa việc cướp bóc các cửa hàng thì họ trả lời là vào lúc này họ phải đặt vấn đề an ninh của người dân trên an ninh các tài sản-Việc này chứng tỏ những gì họ có thể làm được có giới hạn.”

Tổ chức Di dân Quốc tế đang chở những người nước ngoài bị kẹt tại Bangu về nước tiếp theo những yêu cầu của các nước láng giềng châu Phi.

Ba chuyến bay thuê bao đầu tiên của Tổ chức Di dân Quốc tế trong vài ngày tới đây sẽ đưa khoảng 800 người Chad ở Bangui bị chiến tranh tàn phá về Djamena.

Số người này nằm trong số khoảng 2.500 người Chad đang tạm trú tại một trại quá cảnh gần phi trường Bangui trong điều kiện quá tải và mất vệ sinh.

Hiện có khoảng 100.000 người đang sống chen chúc trong các lều trại quanh phi trường Bangui. Hàng ngàn thường dân khác đang tạm trú tại các nơi khác ở Cộng hòa Trung Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG