Đường dẫn truy cập

LHQ: Hòa đàm Syria sẽ diễn ra ở Geneve vào tháng 1


Một bệnh viện bị bom phá hủy ở thị trấn Tel Tamer, Syria, ngày 11/12/2015.
Một bệnh viện bị bom phá hủy ở thị trấn Tel Tamer, Syria, ngày 11/12/2015.

Người đứng đầu văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Geneve hôm 22/12 cho biết cơ quan thế giới này sẽ tổ chức cuộc đàm phán hòa bình Syria vào tháng tới.

Ông Michael Moller nói với báo chí rằng ngày giờ chính xác chưa được ấn định, nhưng mục tiêu là hội nghị sẽ diễn ra vào hạ tuần tháng Giêng.

Geneve là nơi diễn ra hai vòng đàm phán do Liên Hiệp Quốc làm trung gian hồi đầu năm nay giữa chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad và những phiến quân chiến đấu chống lại ông từ tháng 3 năm 2011.

Các cuộc thương thuyết đó không có nhiều tiến bộ và đà tiến cho hòa bình đã bị mất trong lúc cuộc xung đột trở nên phức tạp hơn với việc Nhà nước Hồi giáo chiếm những phần đất rộng lớn ở miền đông Syria. Nỗ lực hòa bình đã được khởi động lại trong vài tháng qua, trong đó một số cuộc họp của các cường quốc thế giới với cam kết đưa các bên lâm chiến vào bàn thương nghị.

Các nhà ngoại giao, như Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cho rằng việc việc chấm dứt cuộc nội chiến Syria là bước quan trọng nhất để đánh bại Nhà nước Hồi giáo và mang lại ổn định cho khu vực.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết để bày tỏ hậu thuẫn cho một tiến trình chính trị do Syria lãnh đạo, với sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc, nhắm tới việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp trong vòng 6 tháng và tổ chức bầu cử trong vòng 18 tháng.

Nội chiến Syria đã giết chết hơn 250.000 người và làm cho phân nửa dân số phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó có hơn 4 triệu người tị nạn ở nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG