Đường dẫn truy cập

LHQ: Gần 50 người chết trong những vụ tấn công bệnh viện, trường học ở Syria


Hình ảnh đống đổ nát của một bệnh viện ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria, được cung cấp bởi Bác sĩ Không biên giới ngày 15 tháng 2 năm 2016.
Hình ảnh đống đổ nát của một bệnh viện ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria, được cung cấp bởi Bác sĩ Không biên giới ngày 15 tháng 2 năm 2016.

Liên Hiệp Quốc cho biết gần 50 thường dân, kể cả trẻ em, đã thiệt mạng trong những vụ tấn công bằng hỏa tiễn nhắm vào những cơ sở y tế và trường học ở miền bắc Syria hôm thứ Hai.

"Những vụ tấn công như vậy là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế," Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon cho biết, theo người phát ngôn của ông.

Một bệnh viện 30 giường do tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (MSF) điều hành bị phá hủy hôm thứ Hai trong khi ba cơ sở y tế khác bị phá hủy ở miền bắc Syria. Những phiến quân chiến đấu chống lại chính phủ Assad nói rằng những cơ sở này bị chế độ Syria nhắm mục tiêu tấn công.

Tổ chức từ thiện này cho biết vụ tấn công ở Maarat al-Numan thuộc tỉnh Idlib giết chết bảy người. MSF cho biết bệnh viện bị tấn công bốn lần trong hai vụ tấn công, khiến ít nhất tám nhân viên mất tích.

"Đây dường như là một vụ tấn công có chủ ý nhắm vào vào một cơ sở y tế, và chúng tôi lên án vụ tấn công này bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất có thể," Massimiliano Rebaudengo, Trưởng Sứ mệnh của MSF phát biểu. "Việc phá hủy bệnh viện khiến khoảng 40.000 người dân địa phương không được tiếp cận với những dịch vụ y tế trong vùng xung đột đang diễn tiến," ông Massimiliano nói.

Những nhân viên y tế và những nhân chứng cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng tại bệnh viện phụ sản và nhi đồng bị trúng phi đạn và hỏa tiễn ở thị trấn Azaz gần biên giới.

Mỹ lên án

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án những vụ tấn công. "Chúng tôi một lần nữa kêu gọi tất cả các bên chấm dứt những vụ tấn công nhắm vào thường dân và có những bước ngay lập tức để cho phép tiếp cận nhân đạo và chấm dứt chiến sự mà người dân Syria đang hết sức cần," phát ngôn viên John Kirby nói.

Một quan chức với liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ dẫn đầu (Đại tá Chris Garver) nhấn mạnh trên Twitter rằng không có máy bay của liên minh hoạt động gần những cơ sở y tế bị tấn công.

Theo những nhà hoạt động chính trị, máy bay chiến đấu cũng nhắm mục tiêu vào những bệnh viện ở Maret al-Noman và Orem Al-Kubra. Một cuộc không kích ở vùng nông thôn Aleppo thuộc miền bắc khiến một trường học, nơi mà những người Syria tản cư nương náu từ những thị trấn lân cận khác, bị hư hại nghiêm trọng mà không rõ bao nhiêu người thiệt mạng, theo Mazin Ibrahim, một nhân viên cứu trợ. Một trường học trong khu vực cũng bị tấn công, theo Liên Hiệp Quốc

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG