Đường dẫn truy cập

LHQ điều tra 5 vụ tấn công nghiêm trọng bằng vũ khí hoá học ở Syria


Một người Syria được điều trị ở Kfar Zeita sau khi được cho là bị nhiễm độc khí chlorine, 18/4/2014.
Một người Syria được điều trị ở Kfar Zeita sau khi được cho là bị nhiễm độc khí chlorine, 18/4/2014.

Một toán chuyên gia Liên Hiệp Quốc cho biết họ quyết định điều tra thêm về 5 vụ tấn công nghiêm trọng bằng vũ khí hoá học ở Syria, kể cả những vụ tấn công bằng khí chlorine và hơi độc mù tạt.

Cơ quan vũ khí hoá học Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an năm ngoái đã thiết lập Cơ chế Điều tra Hỗn hợp (JIM) sau khi có tin về 116 vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở Syria nhắm vào thường dân từ năm 2014.

Nhiệm vụ của JIM không phải là qui trách cho bên nào, mà chỉ chuyển cho Hội đồng Bảo an những kết quả điều tra và bằng chứng thu thập được.

Mặc dầu vậy, các nhân vật lãnh đạo JIM cho biết “tất cả cá nhân, tổ chức, thực thể hoặc chính phủ nào có bất kỳ vai trò nào trong việc sử dụng vũ khí hoá học, bất kể với lý do gì và trong bất kỳ tình huống nào, cũng phải hiểu là họ sẽ bị xác định lai lịch và bị buộc phải chịu trách nhiệm đối với những hành vi đáng kinh tởm này.”

Chính phủ Syria và phe nổi dậy tố cáo đối phương sử dụng vũ khí hoá học để tấn công thường dân. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ cho biết một số vụ tấn công được thực hiện bằng bom thùng thả từ máy bay trực thăng mà phe nổi dậy không có máy bay trực thăng.

5 vụ tấn công sẽ được điều tra cặn kẽ là những vụ tấn công tại những ngôi làng ở hai tỉnh Hama và Idlib năm 2014 và 2015 và tại một thị trấn mà nhóm Nhà nước Hồi giáo có nhiều hoạt động gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, ông John Brennan, cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo đã sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn sẽ được đài truyền hình CBS chiếu vào ngày mai, ông Brennan nói rằng quân khủng bố đã nhiều lần sử dụng “đạn dược hoá học” trên chiến trường. Ông cho biết Nhà nước Hồi giáo có khả năng sản xuất những số lượng nhỏ khí chlorine và hơi độc mù tại và có thể đang tìm cách bán những hoá chất này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG